Chuyên gia Trung Quốc: Virus gây bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Zhong Nanshan - nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu của Trung Quốc - đã chính thức xác nhận virus gây bệnh viêm phổi lạ có lây từ người sang người. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tuyên bố sẽ ngăn chặn dịch.
Đội ngũ y tế ở bệnh viện Jinyintan (Trung Quốc) trang bị bảo hộ kỹ lưỡng khi chuyển bệnh nhân nhiễm bệnh vào ngày 20-1 - Ảnh: REUTERS
Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc ngày 20-1 dẫn lời ông Zhong Nanshan, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Trung Quốc, xác nhận virus lạ gây bệnh viêm phổi đang hoành hành ở nước này có thể truyền từ người sang người.
Ông Zhong là nhà khoa học được biết đến nhờ giúp xác định quy mô của đợt bùng nổ dịch SARS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng).
Trong khi đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng về căn bệnh đang có nguy cơ phát thành dịch, theo hãng tin Reuters.
Ông Tập ra chỉ thị trên sóng truyền hình trung ương: "Cuộc sống và sức khỏe của người dân phải được ưu tiên hàng đầu và phải kiên quyết kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh này".
Theo Reuters, việc ông Tập lần đầu tiên lên tiếng đề cập tới dịch bệnh viêm phổi do virus lạ phản ánh sự quan tâm của nhà cầm quyền, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.
Trước đó, cùng ngày 20-1, Trung Quốc thông báo dịch viêm phổi lạ đã lan ra các thành phố khác, với số ca bệnh mới là 139. Tới nay, Trung Quốc đã xác nhận tổng cộng 217 ca nhiễm virus lạ.
Trong khi đó Hàn Quốc đã phát hiện ca viêm phổi lạ đầu tiên.
Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay 20-1 xác nhận ca nhiễm coronavirus đầu tiên trong bối cảnh bệnh viêm phổi lạ liên quan đến chủng virus này đang lan ra các thành phố khác ở Trung Quốc.
Hãng tin Reuters cho biết bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc bay từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đến sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 19-1. KCDC cho biết đã cách ly người phụ nữ này ngay khi bà nhập cảnh vào Hàn Quốc vì sốt cao.
Như vậy, cho đến nay, số người mắc bệnh trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 200, cho thấy thách thức lớn mà các cơ quan y tế phải đối mặt. Tình hình càng đáng ngại hơn khi hàng trăm triệu du khách Trung Quốc sẽ đi lại trong nước và cả nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu từ tuần này.
Nguyên Hạnh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.