Các bệnh viện ở Gia Lai ngày cuối năm: Gia tăng số ca cấp cứu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi mọi người, mọi nhà rộn ràng chuẩn bị cho năm mới thì các bác sĩ, nhân viên bệnh viện lại tất bật với guồng quay công việc. Theo thống kê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, các ca cấp cứu nhập viện ngày cận Tết có chiều hướng gia tăng
Gia tăng các ca cấp cứu ngày cận Tết
Có mặt tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) trưa 24-1 (tức 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), chúng tôi thấy các y-bác sĩ vẫn đang khẩn trương chăm sóc, khám-chữa bệnh cho nhiều ca cấp cứu nhập viện. Đa số các ca nhập viện ngày cận Tết nhiều nhất vẫn là tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, các ca bệnh mạn tính trở nặng, đau bụng cấp và một số nguyên nhân khác…
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Đưa cha nhập viện vào sáng 30 Tết, anh Hyui (làng Chlong, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) lo lắng: "Cha tôi uống rượu nhiều nhưng không ăn dẫn đến đau bụng dữ dội phải đưa đi cấp cứu. Tết nhất đến nơi rồi mà giờ phải nằm đây. Người ở nhà ai cũng buồn và lo lắng lắm. Mong cha mau khỏe để về nhà đón Tết".
Đối diện giường kế bên, ông Nguyễn Văn Hải (phường Hội Phú, TP.Pleiku) cũng đang tất bật chăm sóc người thân. Ông nói: "Con tôi sáng nay hoa mắt, chóng mặt, cả người khó chịu nên gia đình đưa vào đây. Qua thăm khám, xem chừng cháu phải nhập viện. Khổ, mai là Tết rồi, chẳng ai mong vào viện nhưng đau ốm thì phải chịu".
Theo bác sĩ Thái Thị Thùy Linh thì số ca cấp cứu nhập viện so với ngày thường có tăng hơn. “Trung bình ngày thường Khoa tiếp nhận khoảng 70 ca cấp cứu nhập viện. Tuy nhiên trong hai ngày 28 và 29 Tết, Khoa đã tiếp nhận 169 ca cấp cứu nhập viện, trong đó, ngày 28 Tết có 76 ca, ngày 29 Tết có 93 ca. Riêng từ 00 giờ đến 11 giờ ngày 30 Tết, Khoa tiếp nhận 17 ca cấp cứu. Điều đáng mừng trong những ngày cận Tết năm nay là số ca cấp cứu do tai nạn giao thông nhất là những ca tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia giảm hẳn” bác sĩ Linh cho biết.
Dự lường tình hình bệnh nhân nhập viện cấp cứu sẽ tăng trong dịp Tết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tăng cường nhân lực cho Khoa Cấp cứu sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. “So với ngày thường, có 2 bác sĩ và 7 điều dưỡng thì ngày Tết, bệnh viện tăng cường nhân lực trực cấp cứu, mỗi kíp trực có 3 bác sĩ và 8 điều dưỡng. Ngoài ra, bố trí thêm tổ cấp cứu ngoại viện sẵn sàng chi viện khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Bên cạnh đó, Khoa Cấp cứu cũng linh động kê thêm 10 giường bệnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh”-bác sĩ Linh nói thêm.
Số ca cấp cứu nhập viện ngày cận Tết có chiều hướng gia tăng. Ảnh: Như Nguyện
Số ca cấp cứu nhập viện ngày cận Tết có chiều hướng gia tăng. Ảnh: Như Nguyện
Ngoài Khoa Cấp cứu, các khoa khác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng bố trí nhân lực sẵn sàng nhiệm vụ chăm sóc người bệnh. “Theo thống kê, bệnh nhân nằm điều trị trong dịp Tết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai là 515 bệnh nhân. Bệnh viên phân công lịch trực cụ thể đảm bảo chăm sóc người bệnh; quán triệt các bác sĩ, nhân viên y tế niềm nở, ân cần, chăm sóc chu đáo để người bệnh an tâm điều trị”-bác sĩ CKII Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết thêm.
Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ
Đối với các bác sĩ, nhân viên y tế tại bệnh viên, ngày Tết cũng không khác ngày thường là mấy, có chăng là công việc nhiều hơn vì người bệnh nhập viện cấp cứu tăng. Bác sĩ Linh cho biết: "Tôi công tác tại bệnh viện đã 6 năm nay, chỉ trừ có một năm nghỉ thai sản còn lại đều đón Tết ở bệnh viện. Đôi lúc cũng thấy tủi thân khi nhà nhà, người người rộn ràng đón Tết còn mình lại tất bật ở viện. Nhưng rồi nghĩ lại, bệnh nhân cần mình nên chúng tôi luôn cố gắng hết mình để chăm sóc, khám-chữa bệnh kịp thời cho người dân. Chỉ mong người nhà và các bệnh nhân hợp tác tốt để các bác sĩ hoàn thành nhiệm vụ".
-Các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Ảnh: Như Nguyện
Các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Ảnh: Như Nguyện
Công tác tại Bệnh viện 331 trong thời gian 10 năm thì Bác sĩ Nguyễn Công Huấn-Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu có đến 8 năm phải trực Tết. Bác sĩ Nguyễn Công Huấn chia sẻ: "Tết ở bệnh viện tuy buồn nhưng vì nhiệm vụ chúng tôi luôn sẵn sàng. Mỗi một bệnh nhân cấp cứu nhập viện được cứu chữa kịp thời, qua cơn nguy kịch là động lực để mọi người tiếp tục cố gắng. Chỉ mong các ca cấp cứu ngày Tết giảm để mọi người, mọi nhà đón Tết vui vẻ, đầm ấm".
Với bác sĩ Vũ Trọng Dũng-Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 331, trong 20 năm công tác tại đây thì có 18 năm đón Tết tại viện. “Tất nhiên cũng cảm thấy thiệt thòi nhưng vì nhiệm vụ chăm sóc, cứu chữa cho người bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Bệnh viện phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo nhân lực cho công tác cấp cứu và chăm sóc các bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết. Bên cạnh đó, vào đêm Giao thừa, ngoài phần quà của UBND tỉnh (150.000 đồng/bệnh nhân), chúng tôi tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho tất cả bệnh nhân nhằm động viên mọi người an tâm điều trị”-bác sĩ Dũng thông tin.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.