Thịt có thật sự là 'quỷ dữ' như nhiều người nói?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học đến từ Anh cho rằng hành tinh này và con người, đặc biệt là trẻ em, không thể thiếu thịt và nếu tất cả mọi người đều ăn chay thì sẽ... tàn phá môi trường.
Nhóm nghiên cứu cho rằng chúng ta đang quá chú ý vào chi phí mà quên đi lợi ích khổng lồ của thịt và ngành chăn nuôi. Ảnh: Shutterstock
Các chuyên gia đến từ Đại học Edinburgh và Cao đẳng Nông thôn Scotland (Vương quốc Anh) cho biết nông dân đang ngày càng cảm thấy bị “ám” bởi thông điệp “thịt là quỷ dữ” đang được thúc đẩy bởi các nhà môi trường vận động hành lang, theo Telegraph.
Phát biểu tại một hội thảo ở London, họ khẳng định, thịt rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, và tránh chăn nuôi sẽ không cải thiện việc sử dụng đất, theo Telegraph.
Giáo sư Geoff Simm, Giám đốc Học viện Nông nghiệp và An ninh lương thực Toàn cầu tại Đại học Edinburgh, phát biểu: “Thông thường, người ta lập luận rằng việc ăn chay sẽ giảm thiểu việc sử dụng đất, nhưng các nghiên cứu đã được thực hiện chứng minh rằng điều đó không đúng.
Chúng tôi cảm thấy, trong khi sản xuất chăn nuôi có cả chi phí và lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường, thì phần chi phí được quan tâm nhiều hơn so với lợi ích. Thịt có lợi ích to lớn. Nó có nguồn protein quan trọng, năng lượng, vi chất dinh dưỡng sinh học cao, thậm chí, thực phẩm nguồn gốc động vật có tác dụng thực sự quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em, cả về nhận thức và thể chất”.
Giáo sư Mike Coffey (Cao đẳng Nông thôn Scotland) nói thêm với Telegraph: “Hoàn toàn không cần thiết ăn chay. Nếu tất cả mọi người ăn chay, sẽ tàn phá môi trường Vương quốc Anh. Động vật được nhân giống để làm thức ăn giúp tăng cường đa dạng sinh học”.
Các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng nhân giống gia súc thân thiện với môi trường hơn - phát triển nhanh hơn và ăn ít hơn - làm giảm lượng carbon của ngành bằng cách giảm lượng khí metan do bò thải ra. Giáo sư Coffey nói rằng sự khác biệt về khí thải metan giữa gia súc tốt nhất và xấu nhất là khoảng 30%. Nếu tất cả nông dân Anh chăn nuôi động vật hiệu quả nhất thì có thể giảm gần 1/3 lượng khí thải carbon.
Điều này có thể dẫn đến, trong vài năm tới, người mua hàng có thể kiểm tra nhãn thực phẩm để truy vết tác động môi trường mà thực phẩm đó gây ra.
Bên cạnh đó, giáo sư Andrea Wilson, cũng thuộc Đại học Edinburgh, cho biết cần nghiên cứu nhiều hơn về tác động của chủ nghĩa thuần chay. Bà lý giải trên Telegraph rằng chúng ta biết rất nhiều về ngành chăn nuôi vì mọi người nhìn chằm chằm vào nó nhưng thật sự biết rất ít về thuần chay. Trong khi đó, tư tưởng cho rằng cái gì đó xấu xa (như thịt hiện nay) truyền rất nhanh từ người này sang người khác.
Tạ Ban (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.