Thử nghiệm thành công vaccine mới có thể diệt vi khuẩn lao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học thông báo, họ đã thử nghiệm thành công một loại vaccine mới cho bệnh lao, căn bệnh lây nhiễm làm chết người nhiều nhất thế giới, cướp đi mạng sống của 1,5 triệu người trong năm ngoái.
 
Hình ảnh quét vi điện tử của vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis, gây bệnh lao.
Là một bệnh phổi mạn tính, bệnh lao (TB – tuberculosis) là một trong mười kẻ giết người hàng đầu trên toàn thế giới năm ngoái, đặc biệt là ở những nước đang phát triển.
Loại vaccine Bacille-Calmette-Guerin (BCG) hiện nay, được cấp phép sử dụng cho người từ năm 1921, chỉ được chứng minh có tác dụng cho trẻ dưới năm tuổi, giới hạn cho một số định dạng của bệnh lao. Nó không chống lại bệnh lao phổi, dạng bệnh phổ biến nhất, ở người lớn và thanh thiếu niên.
Trong một thử nghiệm tại ba quốc gia châu Phi, công ty dược phẩm đa quốc gia GlaxoSmithKline cho biết, sau ba năm, vaccine của họ có hiệu quả 50% khi được tiêm cho những người tham gia vốn đã có vi khuẩn lao nhưng chưa bị ốm vì căn bệnh này.
Trong một tuyên bố đưa ra tại một hội nghị về sức khỏe phổi tại thành phố Hyderabad, Ấn Độ, Giám đốc y tế GSK Vaccines, Tiến sĩ Thomas Breuer, cho biết: "Kết quả này chứng minh rằng lần đầu tiên trong gần một thế kỷ, cộng đồng toàn thế giới có khả năng có một công cụ mới giúp chống lại căn bệnh lao".
Các nhà vận động cho biết, thử nghiệm ở Kenya, Nam Phi và Zambia, liên quan đến hơn 3.000 người trưởng thành, là một bước quyết định trong bối cảnh cần một bước thúc đẩy cho việc nghiên cứu bệnh lao.
Giám đốc Tổ chức Sáng kiến vaccine Lao Nam Phi, Mark Hatherill nói, vaccine có thể là “cách duy nhất trong ngắn hạn để ngăn chặn việc lây lan bệnh lao và kiểm soát dịch bệnh”.
Tiến sĩ Ann Ginsberg, Tổ chức Sáng kiến vaccine AIDS Quốc tế vốn cùng tham gia nghiên cứu này đánh giá: “Hiện đang có 15 loại vaccine ở các giai đoạn phát triển khác nhau trên toàn thế giới nhưng đây là thông tin thú vị nhất. Nếu thành công, loại vaccine này có thể “ngăn ngừa hàng chục triệu ca nhiễm lao mới và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới”.
Các kết quả phải được thử nghiệm thêm trong thời gian dài hơn và phạm vi dân cư lớn hơn trên nhiều quốc gia, các nhà khoa học cho biết trong báo cáo được công bố trên tạp chí Y học New England. Tiến sĩ Breuer nói sẽ mất vài năm nữa để hoàn thành các thử nghiệm và có được giấy phép cho loại vaccine này.
Trên thế giới, cứ bốn người thì có một người mang bệnh lao tiềm ẩn, có nghĩa là họ đã bị nhiễm vi khuẩn nhưng không bị phát bệnh và cũng không có khả năng lây nhiễm. Trong số đó, có khoảng từ 5% đến 15% phát triển thành bệnh lao. Những người có hệ miễn dịch bị tổn thương như người có HIV dễ bị mắc bệnh hơn.
Thông báo này được đưa ra khi có hàng nghìn các nhà nghiên cứu và những người đã được chữa khỏi bệnh lao cùng các nhà hoạt động tập trung tại một hội nghị toàn cầu về sức khỏe phổi ở thành phố Hyderabad, miền nam Ấn Độ.
Ấn Độ chiếm 1/4 ca mắc bệnh lao trên thế giới và Thủ tướng Ấn Độ đặt mục tiêu là chấm dứt dịch bệnh vào năm 2025.
Hoàng Dương (NDĐT/ Theo Medicalxpress)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.