Gia Lai: Tập trung phòng, chống sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 2.562 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), chưa có trưởng hợp tử vong. Bệnh SXH xảy ra tại 128/222 xã, phường, thị trấn của 17 huyện, thị xã, thành phố; số trường hợp mắc bệnh SXH tăng 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, ngày 9-7-2019, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống Y tế tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc SXH tại các cơ sở khám, chữa bệnh tại cộng đồng; khoanh vùng, xử lý triệt để theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để bùng phát thành dịch. 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn; UBND cấp xã triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; huy động các ban, ngành, đoàn thể  phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng bọ gậy, diệt muỗi để phòng, chống bệnh SXH, không để dịch lớn xảy ra; có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các xã, phường, thị trấn không tích cực, chủ động để dịch lan rộng, kéo dài. Chỉ đạo Y tế huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh SXH nhằm đáp ứng được công tác giám sát, phát hiện, thu dung điều trị trong mọi tình huống của dịch bệnh (nếu xảy ra). 
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Đức Thụy
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Đức Thụy
Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư trang thiết bị y tế, hóa chất; bố trí giường bệnh, đảm bảo nhân lực phù hợp để sẵn sàng phòng chống dịch; thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới, đặc là hỗ trợ trong công tác tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại tất cả các tuyến. Theo dõi, đôn đốc và chi viện về nhân lực và trang thiết bị, thuốc… cho các bệnh viện có nhiều bệnh nhân. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường điều tra ca bệnh, điều tra dịch tễ, vệ sinh môi trường, điều tra véc tơ tại khu vực có ca bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng khu dân cư về công tác vệ sinh môi trường hàng tuần; tập trung tư vấn, hướng dẫn cách phòng bệnh tại hộ gia đình như ngủ mắc màn kể cả ban ngày và cách nhận biết hoặc nghi ngờ mắc bệnh SXH cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. Phối hợp với chính quyền địa phương huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan và kết hợp Quân-Dân y trong công tác phòng, chống bệnh SXH. 
Đức Thụy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.