Khối u bằng quả bưởi cỡ lớn "ký gửi" ở thận bé gái 6 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhi 6 tuổi được các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương phát hiện có khối u thận khủng đường kính lên tới 20 cm với cân nặng 2 kg, tương đương một quả bưởi cỡ lớn.

Bệnh nhi Mai H. được phẫu thuật khối u khủng nặng khoảng 2 kg.
Bệnh nhi Mai H. được phẫu thuật khối u khủng nặng khoảng 2 kg.


Bệnh viện K Trung ương ngày 27-6 cho biết bệnh nhi Vũ Thị Mai H. (6 tuổi, ở Nghệ An) được chẩn đoán ban đầu có u sau phúc mạc. Sau khi thăm khám và chụp chiếu, bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20 cm, chèn ép nhiều bộ phận gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp cũng như sinh hoạt.

Các bác sĩ Khoa Ngoại bụng 2 và Khoa nhi (Bệnh viện K) đã hội chẩn, dựa trên triệu chứng lâm sàng, yếu tố dịch tễ, phim chụp cắt lớp vi tính, mô bệnh học và đặc biệt là kết quả hóa mô miễn dịch xác định đó là u nguyên bào thận trái (u Wilm); đồng thời thống nhất phác đồ điều trị, sau đó tiến hành phẫu thuật.

U Wilm là bệnh đáp ứng tốt với điều trị hóa chất. Tuy nhiên, với bệnh nhi này, sau khi kết thúc điều trị bổ trợ trước, khối u chỉ đáp ứng một phần (kích thước u giảm ít, một phần trung tâm hoại tử). Chính vì vậy, phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất với bệnh nhi vào thời điểm này.

 Khối u nặng khoảng 2 kg, dài 20 cm.
Khối u nặng khoảng 2 kg, dài 20 cm.


Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã gặp nhiều khó khăn như gây mê hồi sức cho bệnh nhi nhỏ tuổi, khối u lớn làm thay đổi vị trí giải phẫu của các tạng trong bụng, đẩy cơ hoành lên cao, ảnh hưởng đến hô hấp tuần hoàn... Các bác sĩ cho biết mục tiêu phẫu thuật phải triệt căn nhưng phải bảo tồn tối đa các cơ quan xung quanh, đảm bảo cho sự phát triển sinh học của bệnh nhi sau này.

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, khối u đã được loại bỏ toàn bộ với đường kính 20 cm, nặng khoảng 2 kg. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã bình phục, tiếp tục được theo dõi và điều trị. Bác sĩ Hoàng Mạnh Thắng, Phó trưởng Khoa Ngoại bụng 2 (Bệnh viện K) lưu ý nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn tại Bệnh viện K.


Trong đó có những ca bệnh nhỏ tuổi nhưng khi đến khám bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, thậm chí di căn nhiều bộ phận trong cơ thể. Triệu chứng của các bệnh lý này rất thường gặp nhưng lại dễ bị bỏ qua như: Biếng ăn, khó thở, đau tức ngực, hay nôn, trớ... Do đó khi trẻ có dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý thông thường, cha mẹ cần đưa con thăm khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh hệ quả đáng tiếc.


D.Thu/NLĐO

 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.