Chuyên gia khuyến cáo 3 điều 'hại bụng' dễ dẫn đến ung thư ruột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi nghe bác sĩ nói về bệnh của vợ, chồng bà Trần hốt hoảng vì trước đó bản thân ông cũng có những triệu chứng tương tự.
Tháng 4 vừa qua, bà Trần (63 tuổi) đã đến bệnh viện địa phương ở Trung Quốc để khám vì bị đau bụng và đi phân có máu. Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bà bị ung thư ruột giai đoạn cuối.
Ngày hôm sau, bà Trần gọi chồng đến để làm thủ tục phẫu thuật. Sau khi nghe bác sĩ nói về bệnh của vợ, chồng bà Trần hốt hoảng vì trước đó ông cũng có những triệu chứng tương tự. Ông Trần tiến hành nội soi cũng phát hiện khối u bất thường trong ruột, được chẩn đoán là ung thư đại tràng sigma, cần phải phẫu thuật sớm nhất có thể.
Sáu ngày sau, vợ chồng bà Trần được tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u. Nhờ đội ngũ bác sĩ tận tâm, ca phẫu thuật diễn ra thành công, cặp vợ chồng hồi phục theo đúng kế hoạch và xuất viện thuận lợi.
Tuy nhiên, các bác sĩ yêu cầu cả hai vợ chồng có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh, đồng thời phải đi khám sức khỏe định kỳ theo lịch để đề phòng ung thư tái phát.
May mắn thay, ca phẫu thuật của cặp vợ chồng trung niên thành công. Ảnh: QQ.
Qua trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo những thói quen dễ gây ung thư sau khi tìm hiểu đời sống của bà Trần và chồng. Việc cặp vợ chồng cùng bị ung thư chủ yếu liên quan thói quen ăn uống, cảm xúc, ô nhiễm môi trường...
Cả hai đều thích ăn dưa chua, để thức ăn qua đêm hoặc thực phẩm nhiều calo, đường và các sản phẩm thịt chế biến. Tất cả thực phẩm này rất dễ gây ung thư dạ dày, ung thư đường ruột.
Về mặt cảm xúc, quan hệ hôn nhân của cặp vợ chồng không hài hòa, thường xuyên cãi vã, phàn nàn, hờn dỗi và có nhiều cảm xúc tiêu cực. Sau một thời gian dài, tâm lý căng thẳng cũng là tác nhân tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.
Về ô nhiễm môi trường, ngôi nhà nơi cặp vợ chồng già sống có rất nhiều ôtô tải đi qua, sinh ra nhiều bụi. Cơ thể của người trung niên khá mẫn cảm vì thế bụi bẩn dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, giảm khả năng miễn dịch của họ.
Đồng thời, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người cần lưu ý những triệu chứng cảnh báo ung thư ruột:
- Thay đổi đặc điểm phân: Hình thái phân bất thường, có máu.
- Đau bụng nghiêm trọng: Đau sớm có thể không rõ ràng hoặc chỉ đau, và có thể tăng khi đại tiện.
- Thay đổi đột ngột trong thói quen đại tiện: Tăng nhu động ruột, thiếu nhu động ruột... Ngoài ra, người cao tuổi đột nhiên "táo bón", nhưng cũng cần cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư ruột kết.
Thực phẩm 'vạn người mê' tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư
Thực phẩm nướng hay dưa muối, cá muối đều là những món ăn được mọi người ưa chuộng, nhưng chúng đều tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất lớn.
Kiến Thức  (Theo An An/ VietNamNet)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.