Cần bổ sung rau củ quả khi cơ thể có dấu hiệu này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ăn nhiều loại rau sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính như bệnh tim, huyết áp cao và một số loại ung thư nhất định. Ăn rau còn làm giảm mức cholesterol và tăng axit folic trong máu. Khi cơ thể thiếu các vitamin và khoáng chất từ rau, hoa quả, sẽ có một số biểu hiện không tích cực.

 Ăn nhiều rau củ quả mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh - Ảnh: Internet
Ăn nhiều rau củ quả mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh - Ảnh: Internet


Táo bón

Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần một tuần, phân khô và cứng, bạn có thể bị táo bón. Táo bón do bạn ăn ít rau, hoa quả hoặc do tập thể dục quá ít. Một số thuốc, thực phẩm bổ sung cũng dẫn đến tình trạng này.

Nếu táo bón liên quan đến chế độ ăn, bạn hãy thử thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hằng ngày như táo, mâm xôi, cà rốt, súp lơ hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Bị cảm lâu khỏi

Thiếu rau và các chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống sẽ làm cho cơ thể thiếu sức đề kháng cần thiết để chống lại virus và vi khuẩn. Ăn nhiều rau xanh lá cây đậm giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, bổ sung các chất chống oxy hóa và chất sắt cần thiết.

Dễ bị viêm nhiễm và căng thẳng

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với stress. Các loại thực phẩm có thể giúp cơ thể chống viêm như cá hồi, cá ngừ, ớt tươi, cà chua, dầu ô liu, rau lá xanh, quả hạch; trái cây gồm dâu tây, quả việt quất, quả anh đào và cam.

Xuất hiện mụn trứng cá

Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng không chỉ cho cơ thể mà còn làn da. Lượng đường tự nhiên trong rau củ không khiến bạn tăng cân mà lại dễ chuyển hóa thành năng lượng, giúp bạn hoạt động tốt hơn. Nên bổ sung các loại rau màu đỏ, vàng và xanh lá cây vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp tái tạo collagen, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Nhanh thấy đói

Nếu bạn cảm thấy đói một hoặc hai giờ sau khi ăn, rất có thể là vì bạn không có đủ chất xơ trong bữa ăn. Nên dùng rau quả cho bữa tối để dạ dày no lâu, dễ tiêu hóa và đào thải độc tố dễ dàng vào sáng hôm sau. Bên cạnh đó hãy tích cực bổ sung chất xơ từ trái cây tươi, các loại ngũ cốc, đậu hạt.

Mệt mỏi

Nguồn năng lượng được cung cấp chủ yếu từ chế độ ăn nhiều chất đạm, ít carbohydrate có thể không chỉ khiến cholesterol tăng mà còn khiến bạn mệt mỏi, nôn, yếu.

Hãy thử tăng cường chất xơ cho cơ thể cùng với các loại vitamin, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất khoáng, hoa quả tươi và rau, giảm các thực phẩm chứa chất béo.

Bệnh tim mạch

Nếu bạn mắc các vấn đề về tim mà không phải do tiền sử gia đình thì nguyên nhân có thể là không ăn đủ rau. Với những người mắc bệnh tim mạch, rau quả đóng vai trò quan trọng, nó giúp hòa tan cholesterol, giảm lắng đọng cholesterol trong thành mạch, ngăn ngừa các bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực.


 

Thu Thủy (Theo Báo Mới)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.