Cuộc sống khác thường của người phụ nữ có 2 tử cung, 2 âm đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cô Elizabeth Amoaa sinh ra với một tình trạng cực kỳ hiếm găp khiến cô có 2 âm đạo và 2 tử cung. Điều may mắn là cô Amoaa vẫn có thể mang thai và sinh con thành công.
Cô Elizabeth Amoaa sinh ra có 2 tử cung và 2 âm đạo. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH EURWEB.COM
Amoaa (35 tuổi) là người Ghana và hiện đang sống ở Vương quốc Anh. Cô mới đây đã chia sẻ cuộc sống khác thường của mình trên sóng radio, theo Health.
Tình trạng của Amoaa được y học gọi là tử cung đôi. Trong số các bệnh dị tật tử cung thì tử cung đôi khiến người mắc bị vô sinh hoặc đối mặt nguy cơ cao thai nhi dị tật.
Khi Amoaa được 10 tuổi, cô bắt đầu có kinh nguyệt và kể từ đó phải ra vào bệnh viện thường xuyên. Mỗi khi đến kỳ là Amoaa lại bị viêm âm đạo và phải vào viện.
Khi lớn hơn một chút, Amoaa lại bị những cơn đau bụng dữ dội mỗi khi hành kinh. Thậm chí, cơn đau nghiêm trọng đến mức cô ngất xỉu.
Vì tử cung đôi là dạng dị tật rất hiếm nên các triệu chứng không rõ ràng và bác sĩ cũng khó phát hiện. Năm 2008, Amoaa bị chẩn đoán mắc u xơ tử cung. Khối u xơ không phải ung thư nhưng vì xuất hiện ở thành tử cung nên làm chảy máu nhiều và gây đau dữ dội, theo Health
Amoaa nhận ra có gì đó bất thường trong tử cung mình chứ không chỉ là bị u xơ. Mặc dù đã điều trị bằng nhiều cách nhưng những triệu chứng khó chịu mỗi khi đến kỳ của Amoaa vẫn xảy ra. Vào năm 2010, Amoaa có bé gái đầu tiên nhưng là sinh non.
Đến tận năm 2015, Amoaa mới được chụp cộng hưởng từ (MRI) và bị chẩn đoán mắc tử cung đôi.
Sang năm 2016, cô lại mang thai nhưng bị sẩy.
Di tật tử cung đôi hình thành từ khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ. Trong trường hợp của Amoaa, tử cung cô có 2 buồng trứng riêng biệt, mỗi buồng trứng có một cổ tử cung và âm đạo riêng. Chính điều này khiến cô có đến 2 âm đạo.
Mặc dù phụ nữ bị tử cung đôi vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường và có thai kỳ khỏe mạnh nhưng nó khiến họ dễ bị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng.
Trong trường hợp nghiêm trọng, tử cung đôi còn gây vô sinh, sẩy thai và sinh non, theo Health.
Hiện y học thế giới vẫn chưa giải thích chính xác nguyên nhân gây tử cung đôi và cũng chưa có cách chữa trị hiệu quả cho dị tật này.
Để kiểm soát hậu quả của bệnh, cô Amoaa đã phải trải qua 7 ca phẫu thuật và quá trình điều trị vẫn đang tiếp diễn, theo Health
Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.