Cắt tử cung vẫn còn sinh đẻ được

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỹ thuật phẫu thuật mới này khắc phục hạn chế so với kinh điển, giúp người phụ nữ ung thư cổ tử cung không những chữa hết bệnh mà còn sinh hoạt tình dục bình thường, giữ được chức năng làm vợ, làm mẹ.
Tin vui này được BS CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1 Bệnh viện (BV) Ung Bướu TP HCM, công bố sáng 5-5 khi nơi đây vừa thực hiện một kỹ thuật mới phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc bảo tồn chức năng làm vợ, làm mẹ (Wertheim-Meigs Type C1) thành công cho 2 phụ nữ trẻ.
Theo BS Tiến, trong khuynh hướng ung thư cổ tử cung ngày càng tăng ở phụ nữ trẻ thì ngoài việc điều trị khỏi bệnh, một vấn đề đáng quan tâm là cải thiện chất lượng sống, đặc biệt là bảo tồn chức năng tình dục để bảo vệ hạnh phúc gia đình sau khi phải cắt đi toàn bộ tử cung và một phần âm đạo.
Kỹ thuật phẫu thuật mới mở cơ hội lớn cho người bệnh
Trước đây phẫu thuật ung thư cổ tử cung là sự tàn phá khủng khiếp của cơ quan sinh dục, ngoài việc cắt "ráo trọi" tử cung buồng trứng và gần hết chiều dài âm đạo, gây tổn thương các dây thần kinh, rối loạn toàn bộ chức năng tình dục, rối loạn bọng đái, trực tràng kéo dài nghiêm trọng.
Kỹ thuật mới này khắc phục hạn chế trên, cải thiện phục hồi chức năng đáng kể, giúp người phụ nữ không những chữa hết bệnh mà còn sinh hoạt tình dục bình thường, giữ được chức năng làm vợ, làm mẹ.
"Đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho người bệnh trong điều ung thư phụ khoa và ung thư cổ tử cung cũng như giúp trình độ y học nước nhà tiệm cận với khu vực và trên thế giới", BS Tiến nhấn mạnh.
Nguyễn Thạnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.