5 bộ phận của cây sen có tác dụng đến sức khỏe không ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sen rất gần gũi với cuộc sống của người dân Việt Nam. Tuy chỉ là một loại cây bình thường nhưng cây sen lại có những tác dụng tốt với sức khỏe một cách không ngờ. Sau đây là 5 bộ phận của cây sen mang lại tác dụng tốt đối với sức khỏe của mọi người.
Củ sen
Củ sen
Củ sen là bộ phận nằm dưới bùn của cây sen. Tác dụng của củ sen đó là làm mát máu và mát gan giúp điều hòa kinh mạch và lưu thông khí huyết. Bên cạnh đó thì đây còn là một món ăn giàu dinh dưỡng và có tác dụng tăng cường cho chức năng của tim và chức năng của bao tử cũng như giúp người dùng có giấc ngủ tốt. Khi ăn, củ sen có vị giòn, bùi và có thể nấu chín hoặc ăn sống tùy theo khẩu vị mỗi người.
Theo Trung y thì củ sen còn có tác dụng trị chứng chảy máu cam hiệu quả bởi tác dụng của nó là làm mát gan, mát máu và giúp điều hòa kinh mạch, khí huyết lưu thông. Đây cũng là một món ăn rất giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường chức năng của bao tử và tim giúp người dùng có một giấc ngủ tốt. Muốn chọn được củ sen ngon thì bạn nên chọn những củ tròn thuôn đều và vừa tầm.
Còn nếu bạn muốn chọn những củ với hàm lượng tinh bột cao thì nên chọn những củ mà mặt cắt có 7 lỗ với hàm lượng nước ít, có độ mềm và dẻo phù hợp với những món canh. Còn với những củ có mặt cắt 9 lỗ thì có hàm lượng cao và giòn rất phù hợp với những món salad, món xào…
Hạt sen
Hạt sen
Khi sen nở hoa và hoa sen tàn sẽ để lại đài sen với những hạt sen bên trong. Khi những hạt sen già đi sẽ mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe người sử dụng chúng. Hạt sen sáp có vị ngọt, tính bình. Nó có tác dụng chữa chứng mất ngủ, di tinh, chậm tiêu, ăn kém, đầy bụng và chữa khát cho những người mất nước, sốt cao… Trong hạt sen cũng giàu magie, protein, kali, phốt pho bên cạnh đó hàm lượng natri, mỡ bão hòa và cholesterol rất thấp.
Chất an thần trong hạt sen còn có tác dụng giúp cho người dùng có giấc ngủ ngon và chữa được bệnh khó ngủ. Trong khi đó, tâm sen lại có vị đắng tuy hơi khó ăn nhưng lại có tác dụng giúp thanh nhiệt và an thần, giúp hạ huyết áp. Hạt sen có giàu đạm, canxi, phốt pho. Những bà bầu ăn hạt sen sẽ giúp bổ thận, ích tâm, cố tinh, kiện tỳ và an thần giúp ích trí, dưỡng tâm sẽ tốt cho sự phát triển của thần kinh, trí não của thai nhi.
Trong hạt sen có tâm sen, người ta cùng dùng tâm sen phơi khô sau đó hãm thành trà để uống sẽ có tác dụng chữa chứng mất ngủ hiệu quả và cũng giúp mọi người có một giấc ngủ ngon.
Trong hạt sen cũng có chứa một loại enzyme đặc biệt giúp hàn gắn và phục hồi protein trong cơ thể và dưỡng da trẻ trung. Do những lợi thế này nên những hãng bào chế mỹ phẩm và dược phẩm hiện nay luôn tìm kiếm và chiết xuất enzyme giúp đưa vào những sản phẩm giúp chống lão hóa.
Ngó sen
Ngó sen có chứa nhiều vitamin C và các vitamin nhóm B, khoáng chất, chất xơ và chất điện giải. Tuy trong ngó sen có chứa nhiều chất xơ nhưng nó lại không cung cấp nhiều calo nên giúp giảm cân dễ dàng. Khi dùng ngó sen sẽ giúp giảm cholesterol và giảm đi lượng đường trong máu, giúp điều hòa nhu động ruột ngoài ra nó còn giúp phòng trĩ, táo bón. Các món ăn được làm từ ngó sen bổ dưỡng rất tốt cho những phụ nữ sau sinh. Những món ăn được chế biến từ ngó sen cũng có hương vị thơm ngon và hấp dẫn người ăn nên món ăn này cũng dễ ăn.
Lá sen và hoa sen
Hoa sen
Lá sen và hoa sen cũng có những công dụng tốt cho sức khỏe. Lá sen và hoa sen khi đem pha trà sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Lá sen cũng chứa các chất giúp loại bỏ mỡ thừa trong máu như vitamin C, tanin. Ở nước ta, lá sen cũng thường được dùng để gói xôi hoặc để gói cốm giúp tăng thêm hương vị cho chúng.
Mỗi ngày uống một tách trà sen có tác dụng an thần và mang đến tâm trạng dễ chịu, thoải mái và giúp hạ huyết áp sẽ rất thích hợp cho người huyết áp cao. Ngoài ra thì với cánh hoa sen cũng được nhiều người sử dụng để ướp trà cho thêm trước khi hãm uống.
Trên đây là 5 bộ phận của cây sen có tác dụng tốt với sức khỏe không ngờ. Nếu có cơ hội hoặc gặp vấn đề về sức khỏe, bạn hãy tìm và sử dụng ngay những bộ phận này giúp có một sức khỏe tốt hơn.
Hữu Long (Sao Pháp luật)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.