Bệnh nhân thứ hai trên thế giới được chữa khỏi HIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hình ảnh HIV (màu xanh lục) quét từ kính hiển vi điện tử - Wikipedia.org
Theo Reuters, một bệnh nhân nhiễm HIV ở Anh có thể trở thành người thứ hai trong lịch sử y học thế giới đã được chữa khỏi loại virus gây ra bệnh AIDS sau khi được ghép tủy xương từ một người hiến tặng kháng HIV.
Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature, không còn có dấu vết HIV trong cơ thể của một bệnh nhân 3 năm trước được cấy ghép tế bào mầm của một người miễn dịch với virus gây suy giảm miễn dịch. Nếu trong cơ thể của bệnh nhân còn được ẩn danh, không còn phát hiện thấy HIV trong các nghiên cứu tiếp theo thì đây sẽ là bằng chứng thực tế về hy vọng tạo ra một phương pháp chữa bệnh AIDS.
Thử nghiệm chữa trị nhiễm HIV thành công đầu tiên được thực hiện cách đây 12 năm bằng cách ghép tủy xương. Tuy nhiên, kể từ đó, các nhà khoa học không thể thành công và thử nghiệm gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân.
Annamarie Vensing thuộc Đại học Utrecht, Hà Lan, nói với tờ New York Times rằng kết quả này đã truyền cảm hứng cho các nhà nghiên cứu, khẳng định rằng việc chữa khỏi AIDS không phải là một giấc mơ hão huyền.
Trong cả hai trường hợp, việc ghép tủy xương được thực hiện như một liệu pháp chống ung thư và việc loại bỏ nhiễm HIV hóa ra là một tác dụng phụ. Trong e-mail gửi tới The New York Times, người được gọi là "bệnh nhân London" viết rằng tin tức mà các bác sĩ tuyên bố rằng anh ta có thể được chữa khỏi bệnh ung thư và HIV là "siêu thực".
Theo thống kê, kể từ những năm 1980, có khoảng 37 triệu người trên toàn thế giới hiện bị nhiễm HIV và đại dịch AIDS đã giết chết khoảng 35 triệu người trên toàn thế giới.
Vũ Trung Hương (MOTTHEGIOI.VN)

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.