Trung tâm Y tế huyện Ia Grai: Điểm sáng về y học cổ truyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trung tâm Y tế huyện Ia Grai (Gia Lai) là một trong những điểm sáng của ngành Y tế tỉnh với công tác khám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Hàng năm, Khoa Y học cổ truyền và các trạm y tế trực thuộc Trung tâm Y tế huyện đã thu dung, chữa trị và cấp thuốc cho hàng ngàn lượt bệnh nhân. 
Khoa Y học cổ truyền của Trung tâm Y tế huyện Ia Grai được bố trí ở một dãy nhà có 4 phòng sạch sẽ, khang trang. Sát dãy nhà này là một vườn thuốc Nam với 40 loài cây thuốc quý. 
Theo bác sĩ Ngân Văn Thư-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai, Khoa Y học cổ truyền được thành lập từ năm 2016 trên cơ sở chia tách Khoa Nội-Nhi-Nhiễm và Y học cổ truyền thành 2 khoa. Nhân lực của Khoa Y học cổ truyền gồm 3 người với 2 bác sĩ và 1 điều dưỡng viên. Khoa hiện có 1 phòng khám, 1 phòng ngoại trú, 1 phòng nội trú, 1 phòng cấp phát thuốc và sắc thuốc cho người bệnh. Khoa cũng được trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ việc khám-chữa bệnh. “Trước năm 2016, nhận thấy nhu cầu khám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền của người dân tăng cao, Trung tâm đã cử y-bác sĩ đi học thêm. Đến năm 2016, Trung tâm quyết định thành lập riêng Khoa Y học cổ truyền. Từ đó đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám-chữa bệnh tại đây năm sau luôn cao hơn năm trước. Việc thành lập Khoa Y học cổ truyền đã giúp ích rất nhiều cho người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo. Người bệnh tiết kiệm được tiền bạc, không phải vất vả đi lại điều trị ở những nơi khác”-bác sĩ Thư nói.
  Khám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Ia Grai. Ảnh: H.S
Khám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Ia Grai. Ảnh: H.S
Trò chuyện cùng P.V, bà Vũ Thị Hải (thị trấn Ia Kha) chia sẻ: “Tôi mắc bệnh đau nhức xương khớp và cao huyết áp nên thường đến khám ở đây. Các bác sĩ rất tận tâm, khám bệnh và hướng dẫn sử dụng thuốc rất kỹ lưỡng. Hôm nay, tôi thấy nhức đầu nên đến khám. Bác sĩ bảo tôi bị huyết áp cao và đã hướng dẫn uống thuốc rồi”.
Bác sĩ Châu Chí Trung-Trưởng khoa Y học cổ truyền-cho biết: “Bình quân mỗi ngày, Khoa thu dung và điều trị cho khoảng 20 trường hợp, chủ yếu là bệnh nhân ngoại trú. Ngoài việc cấp và hướng dẫn sử dụng các loại thuốc Đông y, bệnh nhân còn được châm cứu và điều trị bằng một số máy móc, trang-thiết bị hiện đại. Các bệnh thường gặp là đau nhức xương khớp, di chứng tai biến, rối loạn tuần hoàn não, đau thần kinh tọa… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kết hợp giữa Đông y với y học hiện đại để chữa trị cho bệnh nhân. Tính riêng năm 2018, Khoa Y học cổ truyền đã khám-chữa bệnh cho gần 5.000 trường hợp, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao”.
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Ia Grai còn đẩy mạnh hoạt động khám-chữa bệnh y học cổ truyền tại các trạm y tế xã, thị trấn. Để làm được điều này, Trung tâm cắt cử đội ngũ y tế tuyến xã tham gia các lớp học để nâng cao trình độ tay nghề khám-chữa bệnh y học cổ truyền. Mặt khác, Trung tâm chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn xây dựng vườn thuốc Nam kiểu mẫu nhằm tuyên truyền, giới thiệu công dụng của các loại cây đối với sức khỏe con người; hướng dẫn người dân sử dụng một số cây thuốc bồi bổ sức khỏe, chữa trị các bệnh thông thường. Hiện nay, tất cả 13 trạm y tế xã, thị trấn của huyện Ia Grai đều có vườn thuốc Nam kiểu mẫu rộng 200-300 m2 với khoảng 40 loại cây thuốc như: đinh lăng, diếp cá, tam thất, lạc tiên… Nhờ đó, công tác khám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các trạm y tế đã đạt được những kết quả khả quan. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, trong năm 2018, 13 trạm y tế xã, thị trấn đã khám-chữa bệnh và cấp thuốc cho hơn 4.000 trường hợp; riêng từ đầu năm đến nay có đến hơn 1.000 người đến thăm khám.
Hoành Sơn - Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.