Gia Lai: Sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo thông tin từ Sở Y tế, từ ngày 1 đến 24-1-2019, toàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 241 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Bệnh xảy ra tại 20/222 xã, phường, thị trấn của 15/17 huyện, thị xã, thành phố. Theo nhận định của ngành Y tế, SXH sẽ còn diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2019. 
Khó khăn trong công tác phòng-chống
Từ đầu năm đến nay, huyện có nhiều trường hợp mắc SXH nhất là Krông Pa với 125 ca; thị xã Ayun Pa 33 ca; tiếp đến là TP. Pleiku 16 ca; các huyện: Ia Pa, Chư Pưh có trên 10 ca mắc SXH. Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn trong năm 2018, ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã chủ động tham mưu Sở Y tế hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố duy trì công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời tổ chức giám sát thường xuyên tại 17/17 huyện, thị xã, thành phố.       
Bên cạnh đó, Trung tâm hướng dẫn cho các địa phương tiến hành vệ sinh môi trường, phun hóa chất để chủ động xử lý triệt để các ổ dịch và những nơi có chỉ số muỗi cao để phòng-chống bệnh; tăng cường công tác truyền thông trong cộng đồng. Khó khăn hiện nay là việc lưu hành song song các tuýp vi rút Dengue 1, Dengue 2, Dengue 4. “Đặc biệt, huyện Krông Pa lưu hành đồng thời 2 tuýp Dengue 1 và Dengue 2 khiến những người mắc tuýp này vẫn có thể mắc thêm các tuýp khác. Điều này gây khó khăn trong công tác phòng-chống SXH trên địa bàn huyện”-ông Đinh Viết Bửu-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pa cho hay.
  Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Đức Thụy
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Đức Thụy
Tốc độ đô thị hóa, quá trình giao lưu, đi lại của người dân giữa các vùng miền khác nhau... cũng là điều kiện để bệnh SXH lan truyền và phát tán rộng rãi tại các địa phương trong tỉnh. Công tác diệt lăng quăng/bọ gậy vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, xem nhẹ công tác vệ sinh môi trường. Ngoài ra, việc một số địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức đối với công tác này, nguồn kinh phí còn hạn chế… đã gây ảnh hưởng nhất định đến kết quả phòng-chống SXH.
Không lơ là, chủ quan
Gia Lai đang bước vào mùa khô và lạnh, không thuận lợi cho sự phát triển của véc tơ truyền bệnh SXH. Tuy nhiên, công tác phòng-chống SXH cần hết sức lưu tâm bởi bệnh SXH có thể sẽ diễn biến phức tạp.
Krông Pa là một trong những điểm nóng về SXH trong năm 2018 và trong tháng đầu năm 2019. Vì vậy, công tác phòng-chống SXH phải luôn được chủ động, quan tâm. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pa thông tin: Năm 2018, toàn huyện ghi nhận 1.566 ca mắc SXH. 14/14 xã, thị trấn có người mắc, tập trung nhiều ở thị trấn Phú Túc, các xã Phú Cần,  Ia Rsươm, Chư Rcăm… Mặc dù số ca mắc cao, tăng đột biến so với các năm nhưng ngành Y tế địa phương vẫn tích cực phòng-chống, không để xảy ra trường hợp nào tử vong. Riêng từ đầu năm đến nay, ngay khi có ca mắc đầu tiên, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành các biện pháp điều trị; tăng cường truyền thông đồng thời tiến hành xử lý môi trường, giám sát véc tơ và phun hóa chất diệt muỗi.
Trong khi đó, ông Phan Văn Chơi-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro-cho biết: Cách đây 4 năm, huyện Kông Chro từng là điểm nóng về SXH. Tuy nhiên nhờ tích cực  triển khai phòng-chống nên trong năm 2018, cả huyện chỉ ghi nhận 9 ca mắc. Đầu năm 2019, địa phương đã chủ động triển khai giám sát, tuyên truyền, vận động người dân trong công tác phòng-chống SXH.
Tại TP. Pleiku, với 16 ca mắc xuất hiện rải rác những ngày đầu năm 2019, Trung tâm Y tế thành phố cũng đã lên kế hoạch phòng-chống. “Ngay từ đầu năm, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch triển khai; tập trung quản lý, giám sát, kiểm soát các ổ bệnh, kiên quyết không để lây lan và bùng phát. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chỉ đạo các trạm y tế xã, phường trên địa bàn tích cực tuyên truyền phòng-chống bệnh SXH ngay tại địa bàn dân cư… Hy vọng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự chung tay của người dân, số ca mắc sẽ giảm, từ đó đẩy lùi bệnh SXH trong thời gian tới”-ông Đặng Phước Toàn-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku cho biết.
 Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.