Cứu sống bé gái hơn 2 tuổi bị hóc hạt dưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 26-1, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cấp cứu thành công một ca bé gái 27 tháng tuổi bị hóc hạt dưa nguy hiểm đến tính mạng.
Trước đó, khoảng 7 giờ tối ngày 22-1, cháu A Băng (27 tháng tuổi, trú tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang ngồi chơi với hạt dưa. Bỗng dưng cha mẹ của cháu phát hiện cháu ho sặc sụa, khó thở, mặt tím tái. Cháu đã được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện tại tỉnh Kon Tum và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Gia Lai với chẩn đoán theo dõi dị vật đường thở. Đến ngày 24-1, cháu A Băng được chuyển đến khoa Tai-Mũi-Họng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.
Hạt dưa được gắp ra khỏi phế quản của A Băng. Ảnh: Văn Ngọc
Hạt dưa được gắp ra khỏi phế quản của A Băng. Ảnh: Văn Ngọc
Tại đây, các bác sĩ đã xác định hạt dưa rơi vào phế quản phải của cháu bé. Đến sáng 25-1, A Băng được tiến hành gây mê hơi và các bác sĩ đã dùng dụng cụ để gắp thành công hạt dưa ra khỏi phế quản của cháu. Sau khi phẫu thuật thành công, cháu A Băng đã hồi phục sức khỏe, ăn uống bình thường và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến-Khoa Tai-Mũi-Họng, trẻ dưới 5 tuổi rất dễ bị hóc dị vật. Khi trẻ vừa ngậm dị vật vừa nô đùa thì nguy cơ sẽ bị hóc ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. “Trường hợp của cháu Băng vì hạt dưa còn nhỏ, chỉ che lấp một phần đường thở nên cháu vẫn có thể thở được dù khó khăn. Nếu gặp các dị vật to hơn thường gặp như thạch rau câu, hạt mít, hạt chôm chôm… thì sẽ đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng, nếu đường thở bị các dị vật che lấp thì chỉ sau 3-5 phút trẻ sẽ tử vong”-bác sĩ Tiến cho hay.
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, dịp Tết là khoảng thời gian nguy cơ trẻ hóc dị vật đường thở cao hơn đặc biệt là hạt dưa, hạt bí, thạch rau câu. Bởi vậy các bậc phụ huynh cần phải cẩn trọng khi cho các bé tiếp xúc với những vật như vậy. Nếu trẻ có biểu hiện của việc hóc dị vật cần phải được sơ cứu và đưa ngay đến cơ sở y tế để được hỗ trợ. Được biết, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi năm có trung bình khoảng 5 ca bị hóc dị vật đường thở được cấp cứu thành công.    
Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.