Bác sĩ rùng mình rút chiếc đinh uốn cong trong mắt bệnh nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nam bệnh nhân 42 tuổi ở Hà Nội được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chiếc đinh ngập sâu trong mắt do bất cẩn trong lúc bắn đinh vào ghế.
Bệnh nhân nhập viện với chiếc đinh cắm sâu trong mắt - Ảnh: My Vân
Bệnh nhân nhập viện với chiếc đinh cắm sâu trong mắt - Ảnh: My Vân
Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (42 tuổi, ở huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) trong tình trạng chiếc đinh dài khoảng 2,5 cm cắm sâu trong mắt chỉ lộ phần mũ đinh tròn.
Bệnh nhân cho biết tối 4-1, do bất cẩn trong lúc bắn đinh đóng ghế tại xưởng, bất ngờ cây đinh bật ngược và cắm thẳng vào mắt. "Lúc đó tôi có cảm giác đau nhói, nhức nhối và bên mắt phải tối sầm, không nhìn thấy gì. Tôi được người thân đưa ra bệnh viện huyện sơ cứu và ngay trong đêm được chuyển đến Bệnh viện Mắt Trung ương. Một phần do chủ quan nên bất cẩn không chú ý trong lúc bắn đinh, nhưng phần nữa có lẽ cũng vì mệt mỏi nhưng vẫn làm cố cho xong đơn hàng khách đặt" - bệnh nhân T. chia sẻ.
 
 
 Hình ảnh dị vật trước và sau khi phẫu thuật
Hình ảnh dị vật trước và sau khi phẫu thuật
Tiến sĩ-bác sĩ Phạm Hồng Vân, Bệnh viện Mắt Trung ương, phụ trách kíp trực cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Văn T., cho biết quan sát trên kính hiển vi khám bệnh ghi nhận cây đinh xuyên thấu giác mạc, mống mắt, thuỷ tinh thể gây đục, vỡ thuỷ tinh nhưng không quan sát được phía sau nên không đánh giá được tổn thương do đinh sâu tới đâu. 
Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang để đánh giá thương tổn. Qua hình ảnh trên phim chụp, các bác sĩ đánh giá dị vật cong 1/2 cung tròn nằm trong lòng nhãn cầu, chưa xuyên thấu nhãn cầu. Kíp trực do bác sĩ Phạm Hồng Vân phụ trách đã phẫu thuật rút chiếc đinh, khâu giác mạc, tiêm kháng sinh nội nhãn ngay trong đêm cho bệnh nhân.
Bác sĩ Vân cho biết dù đây là một chấn thương rất nghiêm trọng đối với mắt nhưng may mắn cho bệnh nhân là chiếc đinh bị cong nên khi bắn vào mắt không xuyên thấu nhãn cầu. Bệnh nhân được mổ cấp cứu lấy dị vật kịp thời tuy nhiên vẫn phải tiếp tục điều trị và phẫu thuật lần 2 để cắt dịch kính và thay thuỷ tinh thể. Tiên lượng thị lực có thể phục hồi phần nào.
Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương
Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương
Bác sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng Khoa chấn thương, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết những chấn thương vùng mắt gây rách giác mạc, thậm chí thủng nhãn cầu khá thường gặp. Đáng nói là có những trường hợp sau khi lấy dị vật khỏi mắt, bệnh nhân bị mất hoàn toàn thị lực hoặc thị lực chỉ được khôi phục một phần. Do đó, bác sĩ Quốc Anh khuyến cáo khi chấn thương mắt, nhất là bị các dị vật đâm vào mắt, cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.
D.Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thêm 1 trẻ tử vong do bệnh dại

Gia Lai: Thêm 1 trẻ tử vong do bệnh dại

(GLO)- Ngày 15-3, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Gia Lai, tỉnh vừa ghi nhận thêm ca tử vong thứ 2 do bệnh dại trong năm 2024 và nâng tổng số ca tử vong do bệnh dại tại tỉnh lên 16 ca tính từ đầu năm 2023 đến nay.