Năm 2018 cả nước có gần 115.000 trường hợp tử vong do ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2018 cả nước ghi nhận 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.
Sáng nay (7/11), Bệnh viện K tổ chức khai mạc Hội thảo Ung thư Việt – Pháp lần thứ 2 với chuyên đề Ung thư Phổi.
Trong những năm qua, y tế là một trong những trụ cột hợp tác chính và là lĩnh vực hợp tác năng động, có ý nghĩa nhất trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp.
Pháp đã hỗ trợ đào tạo cho hơn 3.000 bác sỹ nội trú Việt Nam tại Pháp và 1.500 bác sỹ sau đại học tại Việt Nam.
Các bác sỹ được đào tạo đều đã trở thành những giáo sư, bác sỹ giỏi, các chuyên gia y tế đầu ngành và rất nhiều trong số đó là những lãnh đạo chủ chốt của ngành y tế Việt Nam
 
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến
Ngày 2/11/2018 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ 2 nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế Cộng hòa Pháp, bà Agnès Buzyn đã ký bản Kế hoạch hành động Việt - Pháp giai đoạn 2019 – 2020.
Trong đó gồm 4 nội dung chính: Hợp tác về bệnh viện, nguồn nhân lực y tế và chất lượng chăm sóc y tế; Các bệnh truyền nhiễm; Y tế công cộng và y tế dự phòng; và Hợp tác trong lĩnh vực truyền máu…
Hội thảo Ung thư Việt - Pháp lần thứ 2 với chuyên đề Ung thư phổi là cơ hội trao đổi, nâng cao chuyên môn giữa y bác sĩ của hai nước trong lĩnh vực ung thư.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển.
Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Năm 2018 cả nước ghi nhận 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư.
Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao Bệnh viện K, Viện Ung thư quốc gia đã có sáng kiến và phối hợp với các tổ chức quốc tế; tổ chức Hội thảo Ung thư Việt- Pháp lần thứ 02 với chuyên đề Ung thư phổi.
Đây là diễn đàn quan trọng để các đồng nghiệp trong nước cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ung thư của nước bạn Pháp cùng bàn luận để có được một bức tranh đầy đủ hơn về công tác kiểm soát ung thư phổi.
 
TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K
TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia cho biết thêm ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả hai giới.
Theo GLOBOCAN 2018, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 ca tử vong do căn bệnh này.
Vì thế, vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư phổi là vấn đề hết sức quan trọng, cần nhận được nhiều sự quan tâm của ngành Y tế nói riêng và xã hội nói chung.
Giáo sư Thuấn tin tưởng hội thảo ung thư Việt – Pháp lần này sẽ là cơ hội để các nhà khoa học trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật kiến thức về dự phòng các yếu tố nguy cơ ung thư phổi, chẩn đoán cũng như các liệu pháp điều trị tiên tiến hiện nay cho ung thư phổi giai đoạn sớm và giai đoạn muộn.
Hội thảo sẽ đưa ra một bức tranh đầy đủ hơn về việc kiểm soát bệnh, mục tiêu quan trọng nhất là định hướng đường lối và chiến lược phòng chống Ung thư phổi tại Việt Nam.
 
Hội thảo Ung thư Việt - Pháp lần thứ 2 sẽ diễn ra trong 3 ngày 7 - 9/11/2018.
Trong đó bao gồm các nội dung: Công bố Hướng dẫn trong chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư phổi tại Việt Nam; cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, chiến lược sàng lọc, phân loại giai đoạn bệnh, chẩn đoán mô bệnh học, các tiến bộ trong phẫu thuật và trong xạ trị, các liệu pháp hóa trị, liệu pháp trúng đích, liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi, đánh giá đáp ứng khối u, ung thư lão khoa…
Song song với hội thảo, Bệnh viện cũng phối hợp với Viện Curie, Cộng Hòa Pháp tổ chức triển lãm các bức tranh lịch sử về nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie trong khoảng thời gian từ ngày 2/11 đến 9/11/2018.
Tú Anh (Gia Đình Mới)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.