Bệnh tay chân miệng tăng cao trên cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
TP.HCM yêu cầu chuẩn bị đủ thuốc, máy móc để điều trị bệnh Theo báo cáo công tác y tế tháng 9.2018 của Bộ Y tế, trong tháng 9 cả nước có 12.233 ca tay chân miệng (TCM), tăng 3.289 ca so với tháng 8 và nâng tổng số mắc TCM từ đầu năm đến nay lên 42.772 ca.
 Bệnh nhi điều trị TCM tại BV Nhi đồng 1 đến từ nhiều tỉnh phía Nam
Bệnh nhi điều trị TCM tại BV Nhi đồng 1 đến từ nhiều tỉnh phía Nam
Tháng 9 có 13.451 ca sốt xuất huyết, tăng 750 ca so với tháng 8 và nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay trên cả nước hơn 56.000 ca (có 11 ca tử vong ở Bình Dương (2 ca), Đồng Nai (2 ca), TP.HCM, Bình Phước, Cà Mau, An Giang, Bình Định, Trà Vinh, Khánh Hòa).
Về sởi, từ đầu năm đến nay cả nước có 1.937 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó tháng 9 là 374 ca, tăng 154 ca so với tháng 8. Trước tình hình trên, Bộ Y tế chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành tăng cường công tác phòng chống, giám sát dịch bệnh.
Trong động thái khác, trước tình hình trở lại của gien C4 thuộc chủng vi rút Enterovirus 71 (EV71) - chủng vi rút đã gây vụ dịch TCM lớn trên cả nước vào năm 2011, trong đó có TP.HCM, hôm qua (30.9) PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP, chỉ đạo tất cả bệnh viện (BV) trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận trẻ mắc TCM và chẩn đoán, thăm khám toàn diện, phát hiện trở nặng phải xử lý kịp thời; nếu không có điều kiện hồi sức thì chuyển ngay đến BV Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP. Trường hợp bệnh nhân điều trị nội trú, ngoài theo dõi sát các BV chuẩn bị đầy đủ thuốc, máy thở, trang thiết bị... để cứu chữa.
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh BV Nhi đồng 1, khi một trẻ mắc TCM cần được theo dõi sát. Nếu trẻ bị nhẹ thì 5 - 7 ngày tự hết.
Trường hợp bị nặng, tùy mức độ mà có sự điều trị thích hợp như cho dùng thuốc an thần không để giật mình, truyền thuốc điều hòa miễn dịch Gamma globulin; trẻ bị cao huyết áp thì truyền thuốc điều chỉnh; nếu khó thở thì cho thở máy; nếu trẻ vào nặng ở giai đoạn cuối (độ 4) thì điều trị chống sốc, lọc máu.
Một trẻ mắc TCM nặng thời gian điều trị kéo dài lên đến cả tháng và viện phí trung bình từ 30 - 40 triệu đồng.
Ở góc độ dự phòng, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, đề nghị phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT triển khai các hoạt động kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại trường học, trong đó kiểm soát bệnh TCM được đặt lên hàng đầu tại các trường mầm non, nhóm trẻ vì lứa tuổi này chưa có đáp ứng miễn dịch với gien gây bệnh C4.
Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.