Lợi bất cập hại khi lạm dụng thức uống năng lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Uống 2 lon nước năng lượng một ngày có thể bị chóng mặt, co giật, đột quỵ, tạo áp lực lên động mạch và tăng lượng đường trong máu.

 Lạm dụng thức uống năng lượng có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến huyết áp và tim mạch. Ảnh: DE
Lạm dụng thức uống năng lượng có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến huyết áp và tim mạch. Ảnh: DE



Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, thức uống bổ sung năng lượng thường là dạng hỗn hợp đóng chai hoặc lon giúp người dùng tỉnh táo, tập trung, tăng cường sức mạnh thể chất và sức chịu đựng. Người chơi thể thao thường xuyên sử dụng loại thức uống bổ sung năng lượng này.

Các thức uống năng lượng hầu hết có chứa ít nhất một vài thành phần giống nhau như caffeine, glucose (đường), vitamin, acid amin, khoáng chất, thảo mộc, carnitine, ephedrine. Ngoài ra còn có một số các hóa chất và phụ gia khác.

"Một lon thức uống năng lượng dung tích 300 ml bổ sung nhiều khoáng chất tốt và không gây tác hại đáng kể. Tuy nhiên, uống nhiều hơn 2 lon một ngày sẽ tạo áp lực lên động mạch, lượng đường trong máu tăng cao gây chóng mặt, bồn chồn, co giật và đột quỵ", dược sĩ Phụng nhấn mạnh.

 Học sinh, sinh viên học tập căng thẳng, người làm việc trí óc mệt mỏi, vận động viên muốn tăng năng lượng, tài xế lái xe đêm... có xu hướng lạm dụng loại thức uống này thay cho nước lọc.

Dược sĩ Phụng cho biết, caffeine là chất gây hưng phấn và chống lại cơn buồn ngủ. Sử dụng liều thấp được coi là an toàn, nhưng liều lượng cao có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng về huyết áp và tim mạch. Cơ thể con người cần glucose và các loại carbohydrate khác để tạo năng lượng. Bổ sung lượng đường dư thừa sẽ gây cảm giác bồn chồn, tăng cân, nguy cơ đái tháo đường cao.

Bên cạnh đó, ephedrine - thành phần chính trong một số loại thức uống năng lượng có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và lượng đường trong máu. Creatine là chất được bổ sung vào thức uống năng lượng để khuếch đại hiệu suất của việc tập thể dục, làm tăng khối lượng cơ nhưng nguy cơ gây hại cho thai phụ.

Nhiều người nhập viện với các triệu chứng liên quan đến việc lạm dụng thức uống này. Ví dụ như căng thẳng, bồn chồn, đau nhói tim, đau đầu, tim đập nhanh, đánh trống ngực, chóng mặt, mờ mắt, mệt mỏi, không ngủ được... Một số trường hợp cấp cứu do thức uống năng lượng có pha cồn.

Cẩm Anh (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.