Gia Lai: Sản xuất tinh bột sắn gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, những hộ dân ở thôn Nhơn Tân, xã Đak Ta Lay, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai gây ra.

Theo phản ánh của người dân, sáng 19-9-2018, phóng viên sau khi thực tế tại thôn Nhơn Tân, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, chúng tôi gặp anh Nông Huỳnh Đình Vinh- một người dân thôn Nhơn Tân, tại nhà. Quan sát từ ngoài vào ,một lớp bụi trắng phủ khắp nhà, vườn cây. Anh Vinh cho biết đây là lần thứ 2 nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai xả khói bụi ra môi trường. Theo anh Vinh bụi khói ô nhiễm làm khó thở  nhưng khi lên nhà máy phản ánh thì cán bộ chẳng những không ghi nhận, tiếp thu tìm cách khắc phục mà còn thách thức người dân. “Tôi mong chính quyền địa phương có biện pháp can thiệp, chấn chỉnh để nhà máy tuân thủ pháp luật, đảm bảo môi trường”- anh Vinh nói.
Các loại cây nông nghiệp xung quanh bị khói bụi nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai bao vây. Ảnh: Hà Phương
Các loại cây nông nghiệp xung quanh bị khói bụi nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai bao vây. Ảnh: Hà Phương
Khảo sát cho thấy, bụi nhà máy mì thải ra lan rộng trong bán kính 1- 1,5 km. Ông Nguyễn Quang Vinh-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đak Ta Ley, cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn người dân làm đơn phản ánh sự việc lên UBND xã, sau đó xin ít kiến cấp thẩm quyền xử lý dứt điểm vấn đề này”.
Cũng với người dân tại đây cho biết, hai năm nay, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai khiến người dân địa phương khổ sở vì bụi bẩn. Khói bụi dày đặc theo gió thốc bay tứ tán, nhà cửa che chắn kiểu gì cũng đều bị bụi bẩn bám đầy; vườn tược cây cối cũng không sao phát triển được; cuộc sống của người dân đảo lộn từ đây. Ông Hùng-một người dân có vườn cây cà phê phía sau nhà máy cho biết: “Năm nào vườn cà phê nhà tôi cũng đôi ba lần bị bụi nhà máy hành hạ làm sụt giảm nghiêm trọng năng suất, thiệt hại nặng nề về kinh tế”.
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì khói bụi nhà máy sản xuất tinh bột săn Gia Lai. Ảnh: Hà Phương
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì khói bụi nhà máy sản xuất tinh bột săn Gia Lai. Ảnh: Hà Phương
Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp can thiệp cứng rắn đối với hành vi xả thải của Nhà máy tinh bột sắn, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.