Đừng chủ quan khi con bị ngón tay lò xo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tuy không nguy hiểm nhưng bệnh ngón tay lò xo sẽ hạn chế hoạt động của bàn tay, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, chất lượng cuộc sống.
Ngón tay lò xo (hay gân gấp ngón tay) gây ảnh hưởng đến hoạt động của bàn tay. (Ảnh KT)
Ngón tay lò xo (hay gân gấp ngón tay) gây ảnh hưởng đến hoạt động của bàn tay. (Ảnh KT)
Theo chia sẻ của bác sĩ Trần Trung Kiên – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang, ngón tay lò xo là tình trạng viêm bao gân gấp của các ngón tay gây hẹp bao gân. Do vậy, mỗi lần gấp hay duỗi ngón tay đối với bệnh nhân trở nên rất khó khăn, nhất là vào buổi sáng.
Ở tình trạng bệnh nặng hơn, khi gập duỗi ngón tay, bệnh nhân cảm nhận được âm thanh “lụp cụp, lụp cụp” của các khớp ngón tay khi gập duỗi. 
Bác sĩ Kiên cũng chia sẻ thêm, trường hợp mặc ngón tay lò xo không phải hiếm và gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường mọi người không để ý đến những dấu hiệu sớm mà chỉ đến khi ngón tay của co cứng lại khó duỗi mới cho đến khám.
Đa số những trường hợp mắc ngón tay lò xo thường bị nhầm lẫn bệnh và đi khám không đúng chuyên khoa, chủ yếu dùng thuốc, tập vật lý trị liệu để điều trị đau thay vì phải phẫu thuật điều trị triệt để nguyên nhân gốc rễ của bệnh.
Trong trường hợp cần phẫu thuật thì bệnh nhân nên tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt. Chỉ sau ít phút phẫu thuật với vết mổ cực kỳ nhỏ và gần như không để lại sẹo, những ngón tay co rút của bệnh nhân sẽ có thể gập duỗi được bình thường, tình trạng đau cũng không còn và người bệnh có thể trở về nhà ngay trong ngày.
Bệnh ngón tay lò xo tuy không nguy hiểm nhưng sẽ hạn chế hoạt động của bàn tay, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, chất lượng cuộc sống. Những biểu hiện thường thấy của bệnh này là đau ở nếp gấp xa của mặt lòng bàn tay, đau nhiều khi nắm các ngón tay lại, nhất là vào buổi sáng, nặng hơn sẽ thấy ngón tay kẹt lại khi nắm vào và không duỗi ra được, phải dùng tay khác kéo ra, có thể sờ thấy nốt chai ở ngay vị trí đau.
Bệnh nhân mắc ngón tay lò xo tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc trị viêm khớp, đắp các loại thuốc lá. Mọi cách điều trị không khoa học đều khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Khi có các biểu hiện bệnh, bệnh nhân nên đi khám sớm và đúng chuyên khoa để được chẩn đoán và chọn phương pháp điều trị phù hợp”.
N.Y (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.