BV Chợ Rẫy: Dùng robot cắt cùng lúc 2 khối u ác tính cho BN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật bằng robot trong điều trị ung thư thực quản.

Phẫu thuật bằng robot cắt cùng lúc 2 khối u cho bệnh nhân
Phẫu thuật bằng robot cắt cùng lúc 2 khối u cho bệnh nhân



Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy vừa thực hiện phẫu thuật cùng lúc 2 khối u ác tính thực quản và u ác tính đại tràng cho nhân T.V.T (58 tuổi, ngụ Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thành công.

TS- BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV Chợ Rẫy, cho biết trước đó bệnh nhân T. bị khối u thực quản ác tính nên đi Singapore hóa trị 6 tháng. Tại đây, ông T. được phát hiện thêm khối u đại tràng ngang cũng ác tính.

Bác sĩ BV Singapore khuyên ông về Việt Nam điều trị và ông đã nhập vào BV Chợ Rẫy.

Tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân được chuẩn bị tốt về dinh dưỡng, thể lực để cùng lúc có thể phẫu thuật cắt 2 khối u thực quản và u đại tràng. Sau 7 giờ phẫu thuật bằng robot, các bác sĩ đã cắt triệt để 2 khối u này.

Theo bác sĩ Trung, đây là hai khối u ung thư khác nhau, không phải di căn.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể nói chuyện bình thường, ăn uống tốt và chưa có biến chứng như viêm phổi, suy hô hấp sau mổ, tổn thương chức năng thần kinh, không nói được, nuốt sặc...

Duy Tính (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.