4 tác động kỳ lạ của ánh sáng mặt trời khiến bạn bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thực sự có thể giúp con người cảm thấy vui vẻ, lạc quan hơn, thậm chí ánh nắng mặt trời còn giúp điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều lại làm tăng nguy cơ ung thư.
Tiếp xúc ánh sáng mặt trời có thể giúp con người vui hơn - Ảnh: Shutterstock
Tiếp xúc ánh sáng mặt trời có thể giúp con người vui hơn - Ảnh: Shutterstock
Giúp ngủ ngon hơn
Một nghiên cứu vào năm 2013 của Đại học Colorado-Boulder (Mỹ) phát hiện ánh sáng tự nhiên từ ánh nắng mặt trời có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học và điều chỉ chu kỳ ngủ của cơ thể.
Nghiên cứu cho rằng giờ ngủ tự nhiên của con người gần trùng với thời gian hoàng hôn và bình minh. Khi cơ thể tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời, chu kỳ giấc ngủ sẽ điều chỉnh chặt chẽ hơn với sự thay đổi của ánh sáng tự nhiên, theo Reader's Digest.
Vui vẻ hơn
Ánh nắng mặt trời có khả năng giúp cơ thể tiết ra một loại hóa chất giúp cải thiện tâm trạng và cảm thấy vui gọi là beta-endorphin.
Chất này cũng được giải phóng khi cơ thể tập thể dục, nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho hay.
Giảm mụn trứng cá
Với mức độ tiếp xúc phù hợp, ánh sáng mặt trời có thể giúp điều trị một số bệnh về da, chẳng hạn như mụn trứng cá và vẩy nến, giáo sư Jason Reichenberg tại Đại học Texas-Austin (Mỹ) nói.
Tuy nhiên, giáo sư Reichenberg cũng cho biết cách này lại giống con đường dẫn đến ung thư da. Ánh nắng mặt trời làm thay đổi hệ thống miễn dịch trên da, làm suy yếu khả năng phòng vệ của da trước ung thư và tăng nguy cơ bị u ác tính, ông nói thêm.
Kéo dài tuổi thọ
Tránh tiếp xúc một cách cực đoan với ánh sáng mặt trời có thể làm rút ngắn tuổi thọ như tác hại của thuốc lá, nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Karolinska (Thụy Điển) phát hiện.
Nghiên cứu tiến hành trên 30.000 phụ nữ Thụy Điển, kéo dài hơn 20 năm. Kết quả cho thấy tuổi thọ của những người có xu hướng tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ngắn hơn 2,1 năm so với người dành nhiều thời gian ở ngoài trời.
Những người dành nhiều thời gian ở ngoài trời cũng ít có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, đa xơ cứng và tim mạch.
Tuy nhiên, giáo sư Reichenberg vẫn cảnh báo mọi người cần cẩn trọng vì tiếp xúc ánh nắng mặt trời nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Cần các biện pháp chống nắng để bảo vệ da như mang nón, kính râm, mặc áo tay dài và thoa kem chống nắng.
Ngọc Quý (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.