Dị ứng thuốc cũng có thể gây chết người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có những người dị ứng với cả những loại thuốc thông thường nhất hay những thức ăn được cho là "lành" nhất.

 Ảnh minh họa từ CBS News
Ảnh minh họa từ CBS News



Liên quan đến vụ việc một phụ nữ uống thuốc, thông tin sơ bộ là dùng để giảm đau, sau khi phun xăm làm đẹp, đã tử vong vì các biểu hiện dị ứng, nhiều người tỏ ra hoang mang. Vậy những viên thuốc vô hại như thuốc giảm đau có thể gây chết người không? Câu trả lời là có, nếu người đó có cơ địa dị ứng nặng với loại thuốc đó đến mức sốc phản vệ, trụy tim mạch.

Theo các chuyên da, dị ứng thuốc dẫn đến tử vong tuy hiếm gặp nhưng không phải là không có. Muốn phòng ngừa, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy thuốc và bệnh nhân.

Theo BS Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương (TP HCM), có rất nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhập viện vì dị ứng thuốc, thức ăn nặng. Riêng trong các thủ thuật, phẫu thuật y khoa, bao gồm các thủ thuật và phẫu thuật thẩm mỹ, nguy cơ dị ứng mà nặng nề nhất là sốc phản vệ không chỉ có thể xảy ra với trường hợp gây mê như nhiều người nghĩ. Nhiều người do cơ địa nên mẫn cảm cả với thuốc mê, thuốc tê, thuốc giảm đau và rất nhiều loại thuốc thông dụng khác.

Đó là lý do khi đi thực hiện bất kỳ thủ thuật y khoa nào, bao gồm các thủ thuật thẩm mỹ dù nhỏ nhất, bệnh nhân cũng được yêu cầu trải qua các bước thăm khám, xét nghiệm, khai thác bệnh sử…

Đồng quan điểm, TS-BS Nguyễn Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP HCM cho rằng tất cả các bước trước thủ thuật mà không ít phụ nữ cho rằng rắc rối ấy là nhằm bảo đảm an toàn cho chính bệnh nhân.

Ngoài ra, việc theo dõi sau mỗi thủ thuật lớn nhỏ cũng quan trọng không kém: sau thủ thuật, bệnh nhân có thể được hướng dẫn cách chăm sóc vết thương, kê toa thuốc giảm đau, kháng viêm, chống nhiễm trùng…"Khi có bất cứ bất thường nào, ngay cả những biểu hiện nhỏ nhất như chóng mặt, buồn nôn, ngứa ngáy, bạn nên gọi điện thoại ngay cho bác sĩ đã làm thủ thuật đó, chứ không nên cố chịu đựng hay hỏi ý kiến người này, người kia. Tùy theo từng tình huống, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn quay lại cơ sở y tế hay hướng dẫn xử lý đúng cách" – TS Thanh Vân khuyến cáo.

Đừng xem nhẹ các thủ thuật làm đẹp

Bác sĩ Lê Thanh Chiến và bác sĩ Nguyễn Thanh Vân đều khuyên bệnh nhân đừng coi các thủ thuật, phẫu thuật làm đẹp là chuyện đơn giản. Hãy làm như khi bạn đi khám, đi phẫu thuật vì bất cứ bệnh nào khác: nói rõ với bác sĩ bệnh sử của mình, những căn bệnh nào mình đang điều trị, tiền căn dị ứng, ví dụ như loại thuốc nào trước đó mình uống đã từng bị mẩn ngứa, khó chịu. Việc này sẽ giúp bác sĩ có thêm dữ liệu để kê toa, lựa chọn phương pháp gây tê, gây mê phù hợp cũng như dự phòng các rủi ro.


Anh Thư (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.