Chư Pưh: Quyết tâm loại trừ bệnh phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, huyện Chư Pưh không phát hiện trường hợp nhiễm phong mới. Hiện các cấp chính quyền và Trung tâm Y tế huyện đang phấn đấu loại trừ hoàn toàn bệnh phong trên địa bàn.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, trên địa bàn huyện có 2 làng phong là Phung A và Phung B thuộc xã Ia Phang với khoảng 600 nhân khẩu, trong đó có 21 trường hợp mắc bệnh phong. Đây là 2 làng phong hình thành từ trước năm 1975. 
Thăm khám cho bệnh nhân phong. Ảnh: N.T
Thăm khám cho bệnh nhân phong. Ảnh: N.T
Những năm qua, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa (tỉnh Bình Định) và Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh triển khai các hoạt động chăm sóc, chữa bệnh, cấp thuốc cho bệnh nhân. Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện cùng với Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh tổ chức khám sàng lọc để kịp thời điều trị nếu phát hiện bệnh nhân mới; cấp các dụng cụ bảo hộ để ngừa tàn tật như: dép, ủng, găng tay, chậu ngâm chân… Những bệnh nhân bị tàn tật thì được giới thiệu đến Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa điều trị. Trung tâm Y tế huyện cũng đều đặn tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc, vệ sinh và cấp thuốc cho bệnh nhân.
Đặc biệt, từ năm 2010 đến 2015, khi huyện Chư Pưh đặt mục tiêu hướng tới loại trừ bệnh phong trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện đã đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống phong như: tổ chức các buổi tập huấn kiến thức về bệnh phong; đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho người dân về tác hại của bệnh, các phương pháp thông thường phát hiện bệnh và biện pháp phòng tránh để nâng cao ý thức tự phòng bệnh của người dân; tuyên truyền, vận động bệnh nhân phong đến các bệnh viện để được theo dõi, cấp thuốc.
Bác sĩ Phan Văn Hưng-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh-cho biết: “Nhờ đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống nên từ 2015 đến nay, trên địa bàn huyện không phát hiện bệnh nhân mắc phong mới. Về cơ bản, huyện Chư Pưh đã thanh toán được bệnh phong. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức về chăm sóc sức khỏe của người dân còn hạn chế nên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Vì vậy, chúng tôi đang tích cực triển khai các hoạt động phòng-chống phong. Nếu có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đoàn thể và sự chung tay của người dân thì việc loại trừ bệnh phong sẽ bền vững hơn”.
Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.