Bé sơ sinh tử vong do bị uốn ván sau cắt rốn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bé trai 6 ngày tuổi (Lạng Sơn) chào đời tại nhà, được người thân dùng kéo cắt dây rốn dẫn đến bị nhiễm trùng uốn ván.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bé là con thứ tư trong gia đình dân tộc Dao, nhập viện do sốt, co giật toàn thân, môi tím, cứng hàm. Mẹ của bé trong các lần mang thai trước đều không tiêm phòng uốn ván và tự sinh con tại nhà. Lần này, sau khi sinh, người nhà tự cắt cuống rốn cho bé bằng kéo chưa được vô khuẩn.

Bé được bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng uốn ván rốn. Các bác sĩ tích cực điều trị nhưng nhiễm trùng nặng, thể trạng bé yếu nên đã không qua khỏi. Đây là bé sơ sinh nhiễm trùng uốn ván đầu tiên tại bệnh viện sau gần 20 năm.

Uốn ván sơ sinh (dân gian gọi là sài uốn ván) là bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân chủ yếu do dụng cụ cắt cuống rốn không đảm bảo vô khuẩn, nhất là những trẻ được đỡ đẻ tại nhà, làm cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể. Một số bé được chăm sóc cuống rốn sau sinh không đảm bảo vệ sinh nên nhiễm khuẩn uốn ván.

Giai đoạn đầu của bệnh, trẻ khóc nhiều, sau đó chum môi, không bú được, co giật. Bất cứ kích thích nhẹ nào, như âm thanh, ánh sáng, người bệnh đều lên cơn co giật, ngừng thở, đe dọa tính mạng.

34-50% trẻ bị uốn ván sơ sinh tử vong. Một số trường hợp hết bệnh nhưng bị di chứng nặng nề như động kinh, kém phát triển tinh thần, trí tuệ, vận động...

Để phòng uốn ván sơ sinh, bác sĩ khuyến cáo thai phụ tiêm đủ 2 mũi vắcxin phòng uốn ván vào hai tháng cuối thai kỳ. Khi có dấu hiệu sinh, bà bầu cần đến cơ sở y tế gần nhất để được y bác sĩ đỡ đẻ và chăm sóc trẻ đúng cách.

Lê Nga (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.