Yoga "nhí"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với những ích lợi đối với sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ, yoga dành cho trẻ em đang ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm.

Lớp yoga dành cho trẻ em ở Câu lạc bộ (CLB) Yoga Hoa Vô Ưu (121 Thống Nhất, TP. Pleiku) bắt đầu từ 16-17 giờ hàng ngày. Trong không gian tràn ngập âm nhạc thiền tĩnh, an vui, các bé nhịp nhàng tập theo từng động tác của người hướng dẫn. Giọng nói cuốn hút, pha chút hài hước của cô giáo dạy yoga khiến buổi tập tràn ngập niềm vui. Chị Bùi Thị Bích Dung-Chủ nhiệm CLB cho biết, lớp yoga cho trẻ em được duy trì từ khá lâu, các bé tham gia có độ tuổi từ 6 đến 13. Trong đó, có em vì yêu thích yoga nên nhờ bố mẹ đưa đi học, nhưng cũng có không ít em bị phụ huynh… ép đến lớp để rèn luyện thể chất, đặc biệt là tránh xa ti vi, các thiết bị điện tử. Dù tự nguyện hay bị bắt buộc tập luyện bộ môn đã mê hoặc hàng triệu tín đồ khắp thế giới, chỉ sau một thời gian ngắn, các bé đã bị yoga chinh phục hoàn toàn.

 

Lớp yoga cho trẻ em luôn tràn ngập năng lượng dành cho các bé tại CLB Yoga Hoa Vô Ưu. Ảnh: N.B
Lớp yoga cho trẻ em luôn tràn ngập năng lượng dành cho các bé tại CLB Yoga Hoa Vô Ưu. Ảnh: N.B

Chị Bích Dung cho biết, lợi ích của yoga đối với sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ đã được đề cập rất nhiều qua các tài liệu. Tuy nhiên, qua quá trình trực tiếp hướng dẫn, tập luyện cho các bé, những ích lợi này mới được kiểm chứng cụ thể, được chính các bé và phụ huynh đánh giá tích cực. Chị Dung chia sẻ: “Về mặt thể chất, yoga tốt cho hệ tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon; phát triển hệ cơ-khung xương toàn diện, tăng chiều cao, tăng kháng thể giúp bé tránh được một số bệnh do thời tiết, chuyển mùa; tăng cường thị lực… Đặc biệt, sự ổn định, cân bằng mà yoga mang lại sẽ hỗ trợ điều trị đối với các bé bị hội chứng tự kỷ, tăng động. Sau một thời gian tập luyện, khi đã nắm bắt, làm chủ được cơ thể, nhịp thở, các em sẽ cân bằng được cảm xúc, giữ bình tĩnh trong các trường hợp. Thiền trong các bài tập yoga hàng ngày còn giúp trẻ tăng sự tập trung, phát triển tư duy, đánh thức khả năng nhạy bén bên trong. Nhiều em sau một thời gian duy trì thói quen yoga cũng thân thiện hơn với bạn bè xung quanh”.

Theo chị Dung, duy trì lớp học yoga cho trẻ em hoàn toàn khác so với người lớn, đó là luôn phải nương theo cảm xúc của trẻ, có những buổi yoga vừa học vừa chơi để tạo ra sự hứng thú, tạo năng lượng tích cực. “Không chỉ hướng dẫn cho các em những động tác phù hợp với độ tuổi, nhận thức và “tiếng nói” cơ thể, chúng tôi luôn cố gắng tìm ra những phương cách giúp trẻ tiếp cận yoga dễ hơn. Chẳng hạn các tư thế trong yoga đều mang tên các con vật như: đại bàng, rắn hổ mang, lạc đà, mèo… hay tên đồ vật: cái bàn, cái cầu, cái cung, cây nến, cái cây… Chúng tôi khuyến khích trẻ khi tập tư thế nào hãy tưởng tượng con vật, đồ vật đó, đồng thời mô phỏng tiếng kêu của chúng để tạo sự thích thú”.

Em Mai Ngọc Khánh Ngân (11 tuổi, hẻm 36 Lê Đại Hành, TP. Pleiku) đã có hơn 2 năm gắn bó với yoga tại CLB Yoga Hoa Vô Ưu. Cô bé có nước da ngăm, dong dỏng cao và cơ thể rắn rỏi. Ngân cho biết: “Em thấy những người tập yoga đều có cơ thể rất đẹp, dẻo dai, uyển chuyển, vì thế đã xin mẹ cho đi tập thử môn này tại CLB. Sau một thời gian thì em “mê” yoga luôn và hiếm khi bỏ tập trừ thời gian thi cử hoặc vướng lịch học trên trường. Yoga đã giúp em khỏe mạnh hơn rất nhiều so với trước. Em sẽ duy trì thói quen tập yoga hàng ngày để có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai”.

Chị Lê Thị Hạnh-mẹ của 2 học viên yoga “nhí” là Hoàng Ngọc (6 tuổi) và Hoàng Ngân (9 tuổi) khẳng định, việc chị cho cả 2 con theo học yoga là quyết định đúng đắn bởi những lợi ích thiết thực mà yoga mang lại cho sức khỏe và tinh thần của trẻ. Chị Hạnh kể, bản thân chị vốn là một người yêu thích và có thời gian dài gắn bó với yoga, nên khi thấy có lớp yoga dành cho trẻ em, chị đã đăng ký cho con gái lớn Hoàng Ngân theo học trước. “Sau 2 năm tập luyện, bé có sự tập trung cao hơn hẳn trong học tập, hạn chế cân nặng, đặc biệt là cải thiện rõ rệt về sức khỏe. Các bài tập yoga giúp trẻ hít thở đúng. Việc điều hòa được hơi thở là rất quan trọng, giúp con luôn giữ được sự cân bằng. Nếu trước đây, hễ giao mùa là các bé lập tức bị cảm, ho, ốm vặt liên tục, nhưng từ khi tập yoga các triệu chứng này giảm hẳn. Đó là lý do tôi tiếp tục cho bé sau theo lớp yoga trẻ em dù bé mới 6 tuổi. Khuyến khích con duy trì được thói quen rèn luyện cơ thể với yoga, tìm thấy niềm yêu thích trong việc tập luyện còn giúp con tránh xa các thiết bị điện tử vốn là nguyên nhân của nhiều căn bệnh thời đại hiện nay như béo phì, cận thị…”.

Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.