Nguy cơ ung thư từ món ốp-la và những chiếc áo gió

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan Bảo vệ Môi trường tại thủ đô Washington – Mỹ vừa đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ ung thư, cholesterol cao…do sử dụng chảo không dính, quần áo chống nước và thảm chống bụi.
Mỹ kêu gọi người dân cẩn thận với những chiếc chảo không dính vì làm tăng nguy cơ ung thư và nhiều bệnh khác - ảnh: SHUTTERSTOCK
Mỹ kêu gọi người dân cẩn thận với những chiếc chảo không dính vì làm tăng nguy cơ ung thư và nhiều bệnh khác - ảnh: SHUTTERSTOCK
Chảo không dính đứng đầu bảng những thứ làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nhóm hóa chất PFOAs, đã được chứng minh là liên quan đến nhiều bệnh ung thư, cholesterol cao, suy giảm hệ miễn dịch và vô số vấn đề sức khỏe khác.
Chảo không dính đứng đầu bảng gây hại. Bạn có thể bị phơi nhiễm hóa chất này khi dùng nó để nấu ăn ở nhiệt độ cao, nhất là khi chảo có những vết xước. Các nghiên cứu chứng minh PFOAs và các hóa chất khác trong chảo không dính làm tăng tỉ lệ ung thư gan, tuyến tụy và tinh hoàn trên các động vật thí nghiệm.
Ngoài ra, hóa chất từ chảo cũng có thể làm giảm khả năng sinh sản, tăng cân, thay đổi nội tiết tố, gián đoạn hoạt động tuyến giáp, làm viêm ruột, tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân.
Khi những chiếc chảo được vứt đi, chúng gây hại lần nữa: hóa chất đi vào môi trường có thể xâm nhập nguồn nước và các cây trồng làm thức ăn. Vật nuôi cũng có thể ăn phải chúng.
Ngoài chảo chống dính, các hóa chất trên cũng được tìm thấy nhiều trong quần áo chống nước, như những chiếc áo gió không thấm nước dùng đi mưa, đi dưới trời sương. Các loại thảm thế hệ mới chống bám bụi và 1/3 số bao bì thực phẩm cũng chứa những chất này.
Các nghiên cứu đều cho thấy PFOAs có hại nhưng các nhà sản xuất thực phẩm biện hộ là chúng làm tăng tuổi thọ và chất lượng của sản phẩm.
Thế nhưng, người đại diện phát ngôn của tiểu bang Washington khẳng định: "Không chỉ những gì bạn bỏ vào miệng mới quan trọng, mà cả những thứ bao bọc món ăn đó. Các hóa chất này được gọi là hóa chất bền vững. Chúng ở lại với bạn, ngấm ngầm".
A. Thư (Daily Mail/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.