Gia Lai nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) là 2 chính sách quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Ngày BHYT Việt Nam (1-7) năm nay, công tác truyền thông với chủ đề “Nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở” sẽ được tổ chức nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

Làm tốt ngay từ tuyến cơ sở

Theo đánh giá của Sở Y tế, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố và hoàn thiện, chất lượng khám-chữa bệnh ban đầu cho người dân ngày càng được nâng cao. Riêng y tế tuyến xã, đến nay, toàn tỉnh có 87,4% trạm y tế xã có bác sĩ; 162 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, chiếm tỷ lệ 73%; 100% các xã có nữ hộ sinh; 2.082 nhân viên y tế thôn, làng. Tổng số giường bệnh toàn tỉnh là 3.870 giường; trong đó, tuyến tỉnh 1.630 giường, tuyến huyện 1.200 giường, tuyến xã 1.040 giường.

 

Nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: N.N
Nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: N.N

Nhằm nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh nói chung, khám-chữa bệnh BHYT nói riêng trên địa bàn, ngành Y tế tỉnh không chỉ tăng cường cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế mà còn quan tâm đào tạo nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ. Hiện ngành đang triển khai thực hiện mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trên phạm vi toàn tỉnh nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh. Theo kế hoạch, tháng 6-2018, có 133 bác sĩ công tác tại trạm y tế xã, phường, thị trấn được đào tạo ngắn hạn về y học gia đình; tháng 7-2018, 133 trạm y tế xã triển khai mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, triển khai chương trình phòng-chống đái tháo đường và tăng huyết áp.

Dù còn nhiều hạn chế, khó khăn nhưng nhìn chung công tác khám-chữa bệnh đang từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân ngay từ tuyến cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Nâng tỷ lệ bao phủ dân số tham gia BHYT

Từ việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tăng cường công tác tuyên truyền, người dân ngày càng thấy rõ quyền lợi của mình khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, các chính sách khác đã khuyến khích được người dân tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình. Theo đó, hỗ trợ 100% mệnh giá mua thẻ BHYT đối với người nghèo; 70% mức đóng cho đối tượng cận nghèo; 30% với đối tượng thuộc hộ nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có mức sống trung bình; 30% đối với học sinh sinh viên; giảm mức đóng BHYT theo hộ gia đình từ 70%; 60%; 50%; 40% so với người thứ nhất...

Ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 1.276.908 người, tỷ lệ bao phủ người dân tham gia BHYT chiếm 87,45% dân số, tăng 0,22% so với cùng kỳ năm 2017. Về tình hình tham gia BHYT hộ gia đình, từ đầu năm đến nay đối tượng này có xu hướng phát triển mạnh; năm 2017 số người tham gia là 149.058 người; năm 2018 số người tham gia tăng lên 154.728 người; tăng 3,8% so với năm 2017.

 

Ảnh: N.N
Ảnh: N.N

Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã ký hợp đồng khám-chữa bệnh BHYT với 34 cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, có 3 cơ sở tư nhân là Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai và Phòng khám Đa khoa Bình An. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa càng có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực y tế khi kinh phí của Nhà nước không thể đảm bảo đầu tư cùng lúc cơ sở vật chất cho toàn bộ cơ sở khám-chữa bệnh tại khắp các địa phương. Đây cũng là tin vui với nhiều người dân khi có thêm nhiều sự lựa chọn các cơ sở khám-chữa bệnh BHYT.

Tiếp tục nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH thời gian đến. Trong đó, chú trọng thực hiện Chương trình số 55 của Tỉnh ủy xây dựng mục tiêu đến năm 2020 phát triển 15% lực lượng lao động tham gia BHXH; 11% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đạt 90% dân số tham gia BHYT. “Ngành BHXH tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Chủ động phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, giới thiệu người có uy tín ở các thôn làng mở rộng hệ thống đại lý thu thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngay tại cơ sở và ở từng địa bàn, từng cụm dân cư. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ người dân... Ngành BHXH tỉnh đề xuất, kiến nghị các ngành chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT”- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Quốc Khánh, cho biết thêm.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.