Coi chừng tàn phế vì coi thường đau lưng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các bệnh như thoát vị đĩa đệm hoặc viêm cột sống dính khớp biểu hiện ban đầu chỉ là đau lưng nhưng nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến liệt, tàn phế.

 



Vừa qua, khoa Nội cơ Xương khớp BV ĐH Y Dược TP.HCM (ĐHYD) tiếp nhận trường hợp anh NVT (25 tuổi, sống ở quận 6, TP.HCM) bị đau lưng cấp do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng vì lao động nặng, tư thế làm việc không đúng.

Trước đó, anh đang khiêng thùng hàng nặng thì nghe tiếng “cụp” vùng cột sống lưng, sau đó cảm thấy đau dữ dội vùng cột sống thắt lưng kèm tê lan mặt ngoài đùi, xoay cử động khiến không đi lại bình thường. Anh tự mua thuốc uống mà vẫn không giảm nên đến bệnh viện khám.

Một trường hợp khác là chị TNM (33 tuổi, nhân viên văn phòng ở quận 8, TP.HCM) đau lưng và cổ do ngồi máy tính quá nhiều, có lúc đau quá phải nghỉ làm. Tại BV ĐHYD, chị M. được chẩn đoán đau lưng cơ năng do tư thế làm việc không đúng.

Anh T. và chị M. được điều trị bằng thuốc và hướng dẫn tư thế làm việc, chế độ nghỉ ngơi, tập thể dục kèm những bài tập hỗ trợ để phòng ngừa các cơn đau lưng tái phát về sau.


 

 Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh đau lưng. Ảnh: NP
Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh đau lưng. Ảnh: NP



Theo BS CKI Cao Thanh Ngọc - Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp BV ĐHYD- trên 85% nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ đa số có liên quan nhiều đến nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt. Nhân viên văn phòng ngồi liên tục sai tư thế từ 7-8 giờ mỗi ngày hoặc công nhân ngồi lâu sai tư thế, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý là những nghề nghiệp có tỉ lệ người bị đau lưng cao hơn hẳn những người làm việc khác.

Một số trường hợp đau lưng do nguyên nhân thoát vị đĩa đệm nặng có thể dẫn đến hội chứng chùm đuôi ngựa do chèn ép thần kinh vùng cột sống lưng, gây mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột, tê vùng hậu môn, yếu ở cả hai chân và nguy cơ cao bị liệt nếu không điều trị kịp thời.

Trong bệnh viêm cột sống dính khớp thường gặp ở người trẻ, biểu hiện ban đầu chỉ là đau lưng, có thể kèm theo sưng khớp. Bệnh này nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ dẫn đến tàn phế do các đốt sống viêm dính lại với nhau. Do đó, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu trong thời gian dài, nếu vì công việc phải đứng hoặc ngồi lâu thì nên đứng hoặc ngồi đúng tư thế và có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý và một khi có biểu hiện đau lưng phải đến cơ sở y tế sớm để chẩn đoán kịp thời những trường hợp đau lưng bệnh lý.

Khám đau lưng miễn phí

Nhằm cung cấp cho cộng đồng những kiến thức y khoa về đau lưng và cách phòng ngừa, Đơn vị Nội cơ Xương khớp BV ĐHYD TP.HCM tổ chức chương trình tư vấn “Đau lưng và những điều cần biết”.

- Thời gian tư vấn và khám bệnh: từ 8-12 giờ, Chủ nhật, ngày 24-6-2018.

- Địa điểm tư vấn: Giảng đường 3A, lầu 3, khu A. Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, P. 11, Q. 5, TP.HCM.

Bệnh viện dành tặng phiếu khám miễn phí vào ngày diễn ra chương trình cho 100 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại (028) 3952 5449(028) 3952 5422.

Hoàng Lan (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.