Thực phẩm "vàng" cho người cao huyết áp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện nay, số người mắc bệnh cao huyết áp ngày càng tăng. Để hạn chế tình trạng uống thuốc tràn lan, chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên kiểm soát huyết áp.

Chuối

 

 

Ngoài việc chứa nhiều kali (450mg/quả), chuối cũng chứa vitamin B6, vitamin C và magiê. Hãy ăn chuối mỗi ngày để kiểm soát huyết áp của bạn. Nghiên cứu cho thấy những người hấp thu 1.600mg kali giảm 21% nguy cơ đột quỵ.

Dưa hấu

Nước ép dưa hấu chứa arginine, một loại axit amin giúp giảm đáng kể huyết áp. Nó giúp giảm cục máu đông, bảo vệ chống lại đột quỵ và một số bệnh tim khác. Bên cạnh nước ép dưa hấu, hạt dưa hấu cũng được chứng minh là có tác dụng kiểm soát huyết áp. Nghiên cứu chỉ ra rằng hạt dưa hấu chứa cucurbotrin, một loại glucosid giúp làm giãn nở mạch máu, từ đó giảm huyết áp.

Chanh

Chanh là nguồn vitamin C rất tốt và là thành phần giúp tăng cường các mao mạch. Điều này sẽ giúp giảm huyết áp cao.

Cải cúc

Là loại rau thông dụng, có hương thơm đặc biệt, chứa nhiều acid amin và tinh dầu, có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và hạ HA. Bạn nên dùng làm rau ăn hàng ngày hoặc ép lấy nước cốt uống, mỗi ngày chừng 50ml, chia 2 lần sáng, chiều.

Cần tây

Trong rau có chứa chiết xuất được gọi là NBP giúp làm thư giãn thành động mạch và tăng cường lưu thông máu, trong khi giảm huyết áp. Nó chứa chất xơ, magie và kali giúp điều hòa huyết áp.

Rau muống

Trong rau chứa nhiều canxi, rất có lợi cho việc duy trì áp lực thẩm thấu của thành mạch và HA trong giới hạn bình thường, là thứ rau đặc biệt thích hợp cho những người bị cao HA có kèm theo triệu chứng đau đầu.

Yến Anh/moitruong

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.