Đồ uống có đường gây tử vong cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một nghiên cứu mới đây phát hiện, uống nhiều nước ngọt hoặc nước trái cây có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.
 

Các nhà khoa học Mỹ đã theo dõi hơn 17.000 người trên 45 tuổi trong 6 năm, kết quả cho thấy những người uống đồ uống nhiều đường có nguy cơ tử vong cao hơn những người không uống đồ ngọt. Trong thực tế, kết quả cho thấy, những người càng uống nhiều nước ngọt càng tăng nguy cơ tử vong sớm. Điều thú vị là nghiên cứu không tìm ra mối liên hệ giữa những người ăn nhiều thực phẩm ngọt với nguy cơ tử vong cao.

Khi uống nước ngọt, fructose vào gan, giúp chúng ta cảm thấy no, tuy nhiên lại không làm ăn ít hơn. Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều đường cũng gây ra những tác hại nghiêm trọng với sức khỏe:

Lão hóa nhanh

Đường tạo ra glucose khiến tuyến tụy sản xuất insulin thường xuyên hơn và buộc chúng phải làm việc quá sức. Do đó, cơ thể dần mệt mỏi và dễ mắc bệnh tiểu đường. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Age Journal (Mỹ) cho thấy, lượng đường huyết trong cơ thể có ảnh hưởng rất lớn đến làn da, khiến khuôn mặt trông già hơn.

Ung thư

Đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.

Huyết áp cao

Ăn quá nhiều thức ăn ngọt, lượng đường sẽ làm tăng mức độ insulin trong cơ thể. Điều này là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp. Ngoài ra, mức độ insulin trong máu cũng sẽ làm cho sự tái hấp thu natri và nước ở thận, dẫn đến tình trạng ứ động nước và natri trong cơ thể. Thể tích máu tăng sẽ gây ra huyết áp cao.

Gia Bao/ANTT

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.