Những hạn chế của các thực phẩm bạn nghĩ tốt cho sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây những nhà nghiên cứu về dinh dưỡng cùng các bác sĩ đã khám phá ra rằng một vài món ăn vẫn được liệt kê là "tốt cho sức khỏe", nhưng thực chất không phải vậy. Những thống kê trên ThisisInsider có thể khiến bạn phải nghĩ lại về chế độ ăn uống của mình.

Sữa chua

Hầu hết các loại sữa chua đóng hộp đang được bày bán mọi nơi đều chứa đường và rất ít protein. Chuyên gia dinh dưỡng tại Los Angeles, Mỹ cho rằng tác dụng tốt cho tiêu hóa của sữa chua cũng bị phản tác dụng bởi đường. Vì vậy, chỉ nên dùng những loại sữa chua đơn thuần thay vì những loại có hương liệu hay có đường.

 

Nước trái cây đóng chai

Thông thường, nước hoa quả đóng chai đều chứa một lượng lớn đường và chúng không còn giữ được chất xơ trong hoa quả tự nhiên, bất kể là loại gì. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên tự làm những ly nước ép thay vì mua. Chúng ta cũng nên sử dụng những gia vị thay vì sử dụng siro hay mật ong. Thêm rau xanh để tăng chất xơ, vitamin cùng những chất chống lão hóa.

Rau củ hay hoa quả sấy

Rau củ sấy, hoa quả đóng gói được làm từ những loại rau quả tự nhiên nghe có vẻ tốt cho sức khỏe hơn là những loại khoai tây chiên đầy dầu mỡ. Nhưng những thông tin về chất dinh dưỡng bạn biết tới đều là từ quảng cáo. Trong quá trình chế biến, một lượng lớn vitamin cùng với những chất dinh dưỡng từ rau củ tươi đã bị phá hủy. Chưa kể hoa quả sấy còn được bổ sung đường. Những loại rau củ sấy đóng gói cũng chứa một lượng lớn calo cùng với chất béo như khoai tây chiên thông thường. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nếu thích ăn rau củ sấy thì chỉ nên thái mỏng rau củ sau đó đem nướng bằng lò.

Các món cuộn

Các món cuộn nghe có vẻ tốt cho sức khỏe nhưng thực tế chúng khiến bạn nạp nhiều calo hơn việc ăn một chiếc bánh sandwich bởi phần vỏ cuộn luôn được làm bằng tinh bột hay bột ngô. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không nên ăn chúng quá thường xuyên đặc biệt là với những loại vỏ cuộn thường được chế biến bằng những chất phụ gia và những chất khiến cơ thể chuyển hóa thành chất béo.

Acai bowl

Đây là món sinh tố được đựng trong bát, phủ lên trên thật nhiều trái cây tươi và mứt. Acai Bowl thực sự là một món ăn đẹp mắt và hấp dẫn nhưng sự kết hợp có vẻ tốt cho sức khỏe này có thể dẫn đến tình trạng quá tải đường trong bữa ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng điều này làm tăng lượng đường và insulin trong máu, gây nhiều tác hại nguy hiểm và còn dẫn tới mất kiểm soát cân nặng.

Burger rau đóng gói

Một chiếc burger rau có vẻ khá ổn với tiêu chí có lợi cho sức khỏe. Nhưng thực chất, sản phẩm này thường được chế biến qua nhiều công đoạn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rất nhiều loại burger rau đóng gói mà bạn mua tại cửa hàng được làm từ đậu nành hoặc lúa mì đã qua xử lý chứ không phải là từ rau. Vì vậy, để có bữa ăn tốt cho sức khỏe chúng ta nên tự làm những chiếc burger rau tại nhà hay chỉ đơn giản là ăn các loại rau củ tươi.

Nước uống cho người chơi thể thao

Khi bạn hoạt động thể thao, để bù nước cho cơ thể thì không gì tốt hơn là nước lọc đơn thuần, bởi những đồ uống thể thao chứa một lượng lớn đường. Trừ khi bạn đang chơi thể thao trong một khoảng thời gian dài hay trong điều kiện nhiệt độ cao, còn nếu không bạn hãy dùng nước lọc thay vì đồ uống thể thao. Những đồ uống thể thao này chứa nhiều calo rỗng, chúng có thể khiến bạn tăng cân và sâu răng, còn chứa nhiều hương liệu nhân tạo.

Những loại đồ ăn đóng gói không chứa gluten

Bánh mì không chứa gluten nghe có vẻ tốt cho sức khỏe, nhưng thực sự không phải vậy. Hiện nay, những sản phẩm không chứa gluten đang là một xu hướng, nhưng thực tế những sản phẩm không chứa gluten thậm chí còn tệ hơn cả bản gốc. Để thay thế gluten hay lúa mì, người ta thường dùng những nguyên liệu khác có giá trị dinh dưỡng thấp hơn như gạo, khoai tây hay sắn. Và những sản phẩm này chứa nhiều đường cùng những thành phần nhân tạo hơn là những sản phẩm có chứa gluten.

Theo ngoisao

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.