Cứu sống bệnh nhân bị vỡ u gan đột ngột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, đến ngày 23-1, sức khỏe ông Nguyễn Văn Họa (55 tuổi, ngụ tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) bị vỡ u gan đột ngột đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn dần ổn định, tỉnh táo, bụng mềm, vết mổ khô.
 

Bệnh nhân Nguyễn Văn Họa điều trị phục hồi chức năng tại Khoa ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Long Khánh.
Bệnh nhân Nguyễn Văn Họa điều trị phục hồi chức năng tại Khoa ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Long Khánh.

Trước đó, ngày 21-1, bệnh nhân Nguyễn Văn Họa nhập viện trong tình trạng đột ngột đau bụng dữ dội, mức độ ngày càng nhiều dẫn đến sốc nặng, tiên lượng nguy cơ tử vong cao.

Tiến hành kiểm tra, khám lâm sàng và siêu âm dịch tự do ổ bụng, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long Khánh phát hiện bệnh nhân có dịch tự do số lượng nhiều, xuất huyết nội, biến chứng sốc độ III, tiên lượng rất nặng và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Khi mở ổ bụng, các bác sĩ thấy ổ bụng của bệnh nhân tràn ngập máu (khoảng 3,5 lít), có một khối u đường kính khoảng 10 cm bị vỡ, đang chảy máu thùy phải gan tại phân thùy VI. Các bác sĩ đã tiến hành bóc tách cắt khối u, khâu gan, cầm máu, làm sạch ổ bụng, kiểm tra cầm máu tốt cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long Khánh, cắt khối u gan và khâu gan cầm máu trong cấp cứu là một phẫu thuật khó vì phải làm đồng thời vừa mổ vừa hồi sức, truyền máu cho bệnh nhân mới thành công. Ngoài ra, do bệnh nhân bị vỡ khối u đột ngột nên các bác sĩ không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho ca phẫu thuật.

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Họa nếu nhập viện muộn, không được xử lý kịp thời, nguy cơ tử vong cao, tỉ lệ có thể lên tới 100%, do mất máu quá nhiều.

Lê Xuân (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.