Ăn tiêu đen giúp chống bệnh béo phì

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy hạt tiêu đen có thể giúp chống lại bệnh béo phì. Một loại hợp chất có trong tiêu đen có khả năng giảm tỉ lệ mỡ và mức đường huyết trong cơ thể người béo phì.
 

Chất piperonal trong tiêu đen được cho là có thể giúp giảm tỉ lệ mỡ và mức đường huyết trong cơ thể người béo phì.
Chất piperonal trong tiêu đen được cho là có thể giúp giảm tỉ lệ mỡ và mức đường huyết trong cơ thể người béo phì.

Hợp chất này có tên là piperonal. Các nhà khoa học tin rằng nó có thể giúp giảm đáng kể tác hại của chế độ ăn nhiều chất béo.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Sri Venkateswara (Ấn Độ) tiến hành thử nghiệm trên những con chuột bị béo phì. Chúng được cho ăn theo một chế độ giàu chất béo trong suốt 22 tuần.

Trong khi đó, từ tuần thứ 16 trở đi, nhóm nghiên cứu đã chiết xuất chất piperonal từ tiêu đen và bổ sung vào chế độ ăn của lũ chuột. Kết quả cho thấy chất piperonal giúp giảm đáng kể mức đường huyết trong cơ thể lũ chuột. Piperonal bắt đầu có tác dụng vào khoảng 60 phút sau khi ăn.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng chất piperonal có hiệu quả tốt nhất khi tiêu thụ ở mức 40 mg/kg trọng lượng cơ thể và dùng liên tục trong suốt 42 ngày, theo Daily Mail.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy chất piperonal có khả năng chống béo phì rất hiệu quả”, nhóm tác giả viết trên tạp chí Nutrition and Metabolis.

Thêm nữa, kết quả cũng cho thấy chất piperonal cũng có khả năng kiểm soát một số gien gây béo phì. Một nghiên cứu trước đây của nhóm khoa học tại trường Imperial College London (Anh) ở Pakistan cho thấy có khoảng 30% trường hợp trẻ béo phì liên quan đến yếu tố gien. Phát hiện chất piperonal có thể kiểm soát một số gien béo phì được cho là sẽ mang lại nhiều lợi ích trong tương lai cho những người mang gien này.

Ngọc Quý/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.