Chế độ ăn không hợp lý là nguyên nhân gây ung thư cao nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong các yếu tố góp phần gây ung thư thì chế độ ăn không hợp lý chiếm tỷ lệ 30-35% yếu tố gây nên ung thư.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các yếu tố góp phần gây ung thư tiếp theo là: hút thuốc và uống rượu (chiếm 30%), nhiễm khuẩn mạn tính (chiếm: 18-20%), hormone (chiếm 18-20%), nghề nghiệp và ô nhiễm chỉ chiếm 3%.

Thông tin trên được tiến sỹ Nguyễn Quang Dũng - Bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm (Viện đào đạo Y học dự phòng và y tế công cộng), Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh tại hội thảo an ninh lương thực và dinh dưỡng diễn ra sáng 7-11 tại Hà Nội.

Tiến sỹ Dũng cho hay, ung thư xảy ra ở mọi lứa tuổi, 80% trường hợp mắc ung thư từ 45 tuổi trở lên. Mọi bộ phận trên cơ thể đều có thể bị ung thư và ở người có khoảng 100 loại ung thư khác nhau. Các yếu tố môi trường là tác nhân lớn gây ra bệnh ung thư như hút thuốc lá, chế độ ăn, bệnh nhiễm trùng, hóa chất, phóng xạ…

Với những người thừa cân béo phì tăng nguy cơ ung thư vú, đại tràng, nội mạc tử cụng, thực quản, thận, túi mật.

Cụ thể, trong chế độ ăn, những người béo phì tăng cân, hay uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú. Chế độ ăn nhiều thịt đỏ, hút thuốc lá, uống rượu, béo phì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ăn nhiều thịt đỏ, sản phẩm sữa giàu chất béo làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến; thức ăn có nhiều muối, nhiễm vi khuẩn HP làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Theo tiến sỹ Dũng, hiện nay 30-40% số ca mắc bệnh ung thư trên toàn cầu là do chế độ ăn và ít hoạt động thể lực. Trong khi đó, các điều này hoàn toàn có thể dự phòng được.

Để dự phòng ung thư dựa vào chế độ ăn, mỗi người dân cần thay đổi chế độ ăn, tăng cường tập luyện, duy trì cân nặng hợp lý, uống nhiều nước và một cốc sinh tốt mỗi ngày. Như vậy số ca mắc ung thư có thể giảm 60-70%.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ nên ăn dưới 504g thịt đỏ (thịt bò, lợn, cừu)/tuần thay vào đó ăn cá, gia cầm, đậu đỗ. Đặc biệt, khi ăn thịt nên chọn các miếng thịt nạc, nên hạn chế các thực phẩm như dưa muối, cà muối hay thực phẩm chế biến với muối…

Đức Minh/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.