Khối u quái nặng 1 kg trong ngực bé trai 2 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhi nặng 9 kg trong khi khối u quái gồm mỡ, tóc... ở lồng ngực đã hơn một kg, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 mổ tách.

Phim X-quang ngực của bệnh nhi. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Phim X-quang ngực của bệnh nhi. Ảnh do bệnh viện cung cấp.


Bé trai thường xuyên bị viêm hô hấp, khó thở mỗi khi chơi đùa, ăn uống khó khăn dẫn đến suy dinh dưỡng. Hình ảnh chụp CT Scan lồng ngực bệnh nhi phát hiện khối u khổng lồ chèn ép làm xẹp phế quản gốc trái, bé chỉ còn hô hấp bằng một phổi bên phải. Phẫu thuật cắt trọn khối u là hy vọng duy nhất để cứu cháu bé.

 Khối u đã lớn nằm ở vị trí nguy hiểm trong vùng trung thất trước, đè vào động mạch chủ và các mạch máu lớn, đè xẹp phế quản gốc bên trái nên việc gây mê cho bệnh nhi rất khó khăn. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lên phương án kỹ để đảm bảo gây mê và cắt u trọn thành một khối không vỡ, vì nếu vỡ sẽ tái phát.

Sau 3 giờ mổ, khối u nặng gần một kg được bác sĩ bóc tách trọn vẹn. Kíp phẫu thuật đã tránh mổ như thông thường là mở ngực bên kèm theo cắt nhiều khớp ức sườn có thể để lại nhiều di chứng cho bệnh nhi, mà thực hiện đường mổ giữa ngực chẻ xương ức giúp tạo thuận lợi cho việc phẫu tích.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là u quái trưởng thành chứa các thành phần dịch, vôi, mỡ, tóc... Đây là dạng u quái tuyến ức ở trẻ em vô cùng hiếm, thường có kích thước lớn và vị trí khó tiếp cận khiến phẫu thuật rất khó khăn.

Bệnh nhi đã hồi phục tốt sau mổ, bớt tình trạng khó thở, ăn uống khó khăn.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.