Dịp Tết Dương lịch 2023, tổng thu từ khách du lịch đạt 9.600 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan, trong đó chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu.
 
Du khách nước ngoài đi xe đạp trải nghiệm tại thành phố Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN
Du khách nước ngoài đi xe đạp trải nghiệm tại thành phố Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 4/1 cho biết trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 (từ ngày 31/12/2022 đến ngày 2/1/2023), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa.
Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan, trong đó chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhsan, Uzbekistan,..) tới Việt Nam.
Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt khách; Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hòa phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt…
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9.600 tỷ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 35-40%.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh.
Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm.
Bên cạnh đó, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế.
Cụ thể là Vietnam Airlines, Vietjet Air phối hợp cùng một số tỉnh, thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2023 tại sảnh sân bay, ga tàu đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam "an toàn, thân thiện..."
Các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại.
Chỉ trong 3 ngày Tết Dương lịch (từ ngày 31/12- đến ngày 2/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch. Ví dụ tại Hà Nội tổ chức liên kết chuỗi các điểm đến gắn với bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc như: Vườn Quốc gia Ba Vì; Thành cổ Sơn Tây - làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng gốm Bát Tràng...
Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, do thời gian nghỉ ngắn, đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng; thường là đi trong ngày hoặc ngắn ngày.
Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao. Công suất trung bình ở các cơ sở lưu trú du lịch còn thấp.
Hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, "chặt chém" du khách vẫn tồn tại ở một số tỉnh/thành phố trọng điểm du lịch; ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ…
Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.