Những điểm thú vị về Croatia - nơi quay Trò chơi vương quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng khám phá những điều đặc biệt ở Croatia - quê hương của đội tuyển bóng đá sẽ so tài cùng Maroc trong trận tranh hạng ba World Cup 2022.

Đất nước có thị trấn nhỏ nhất thế giới

Croatia là một quốc gia khá nhỏ với diện tích chỉ hơn 56,5 nghìn km2. Nơi đây còn sở hữu thị trấn nhỏ nhất thế giới. Thị trấn nhỏ có tên là Hum và chỉ có 23 cư dân hiện đang sinh sống tại đây.


 

 Hum của Croatia là thị trấn nhỏ nhất thế giới. Ảnh: PlaceofJuma
Hum của Croatia là thị trấn nhỏ nhất thế giới. Ảnh: PlaceofJuma


Hum có tường bao quanh, nhà thờ và thậm chí là cả một thị trưởng. Hàng năm, các cư dân sẽ cùng nhau bầu chọn thị trưởng của thị trấn. Phong cách bỏ phiếu của họ khá độc đáo - mỗi người sẽ khắc tên thị trưởng mới mà họ lựa chọn vào một tấm gỗ để bầu chọn.

Mặc dù nhỏ bé nhưng Croatia có số lượng di sản phi vật thể được UNESCO công nhận cao nhất Châu Âu. Cụ thể, họ có 14 di sản phi vật thể bao gồm nghề thủ công, lễ hội, phong tục âm nhạc... cho thấy đây là một quốc gia giàu giá trị văn hóa, truyền thống.

Tiền tệ được đặt theo tên một loài gặm nhấm

Tiền tệ ở Croatia được gọi là kuna - tên một loài gặm nhấm địa phương. Loài động vật này thuộc giống chồn, đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của Croatia.


 

Tiền tệ được đặt theo tên một loài gặm nhấm.
Tiền tệ được đặt theo tên một loài gặm nhấm.



Trước kia, da của kuna được sử dụng để nộp thuế và loài động vật gặm nhấm này còn xuất hiện trên đồng xu thời trung cổ. Năm 1994, Croatia quyết định đặt tên cho đồng tiền của nước này là kuna.

Sở hữu bộ sưu tập hài cốt lớn nhất của người Neanderthal

Một điểm thú vị về Croatia mà ít người biết đến là bộ sưu tập di tích lịch sử đồ sộ của họ. Ở Kaprina, người ta đã tìm thấy bộ sưu tập hài cốt lớn nhất của người Neanderthal.

Những bộ hài cốt được phát hiện bởi Giáo sư Dragutin Gorjanovic Kramberger. Khi được đưa vào bảo tàng, chúng đã giúp ích rất nhiều cho công cuộc tìm hiểu, nghiên cứu về sự tiến hóa của loài người.

Picigin là một môn thể thao truyền thống của Croatia

Mặc dù rất hâm mộ bóng đá nhưng Picigin mới là môn thể thao truyền thống của Croatia. Trò chơi này được chơi dưới nước, người chơi phối hợp với nhau để ngăn bóng chạm vào nước. Tuy nhiên, vì chơi ở vùng nước nông nên bạn hoàn toàn có thể thử trò chơi này mà không cần phải là người giỏi bơi lội.


 

Picigin là môn thể thao truyền thống của Croatia. Ảnh: Sun & Salt
Picigin là môn thể thao truyền thống của Croatia. Ảnh: Sun & Salt



Nơi có ngọn hải đăng được sơn bằng lòng đỏ trứng

Ở Croatia có một ngọn hải đăng nằm trên đảo Dugi Otok, được xem là ngọn hải đăng cao nhất ở Aadriatic. Không những vậy, người dân địa phương còn truyền tai nhau rằng màu vàng sáng của ngọn hải đăng không phải do sơn tạo nên.

Cụ thể, tương truyền ngọn hải đăng được sơn bằng 100.000 lòng đỏ trứng trộn lẫn với sơn. Điều này có vẻ khá khó tin, nhưng đó vẫn là một sự thật thú vị về Croatia.

Đấu trường La Mã của Croatia được sử dụng để chiến đấu

Rome không phải là thành phố duy nhất có đấu trường La Mã. Ở Croatia cũng có một đấu trường khác dùng để mang tên Pula Arena.

 

Đấu trường La Mã ở Pula.
Đấu trường La Mã ở Pula.



Mặc dù đã hơn 2.000 năm tuổi nhưng tình trạng của Pula Arena vẫn được bảo tồn rất tốt. Trong quá khứ, đấu trường này từng được sử dụng để tổ chức những trận đấu giữa tù nhân và những loài động vật hung dữ.

Nhiều bộ phim nổi tiếng được quay tại Croatia

Chắc rằng nhiều người đã biết rằng tựa phim nổi tiếng Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) đã được ghi hình ở nhiều địa điểm đẹp tại Croatia. Nơi đây được lựa chọn làm bối cảnh cho nhiều thành phố trong phim như King's Landing, Meereen... Với những bức tường thời trung cổ tuyệt đẹp và làn nước trong xanh, không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood rất yêu thích dừng chân ở Croatia.


 

 Croatia là phim trường của Game Of Thrones.
Croatia là phim trường của Game Of Thrones.



Người Croatia gọi tóc vàng là... tóc xanh

Ngôn ngữ của Croatia rất độc đáo, đặc biệt là khi nói đến màu sắc. Trên thực tế, lịch sử Croatia có khá ít từ ngữ để miêu tả về các màu khác nhau.

Ngày nay, nếu bạn đến Croatia du lịch và có một mái tóc vàng. Họ sẽ nói rằng tóc bạn có màu xanh, tuy hơi khó hiểu nhưng điều này cũng khá thú vị với du khách.

Croatia sử dụng một hệ thống thoát nước từ 800 năm trước

Hệ thống nước thải ở Croatia đã 800 tuổi. Bởi lẽ, người Croatia tạo ra hệ thống này hoàn hảo, kiên cố và không bị ảnh hưởng bởi thời gian suốt từ đó đến nay.

Mặc dù là một hệ thống cũ nhưng nó hoạt động cực kỳ tốt mà không gặp sự cố lớn nào. Không có lý do gì để dỡ bỏ, người Croatia đã giữ nguyên cấu trúc của hệ thống thoát nước tới tận ngày nay, ngay cả với những công trình ngầm.

Bóng đá cực quan trọng đối với người Croatia

Người Croatia thật sự yêu thích bóng đá. Trò chơi này là một phần quan trọng trong văn hóa Croatia và mọi tầng lớp xã hội đều yêu thích bóng đá.


 

Bóng đá là tất cả với người Croatia.
Bóng đá là tất cả với người Croatia.


Bạn nên cùng những người Croatia xem một trận bóng đá địa phương nếu có cơ hội đến thăm đất nước này. Bạn sẽ hiểu rằng họ yêu bóng đá đến nhường nào và cũng yêu quý cả những người có cùng đam mê với họ.
 

https://laodong.vn/cong-nghe/google-map-co-doi-thu-moi-tu-lien-minh-cua-meta-1128400.ldo

Theo Chí Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.