Các điểm đến vùng cao chuẩn bị gì để đón du khách săn tuyết?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhu cầu du lịch mùa đông ngày càng tăng cao, đặc biệt trong những ngày gió mùa về, nền nhiệt độ xuống thấp. Để đón đầu xu thế này, nhiều tỉnh miền núi đã có những cách làm hiệu quả.
 
Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La... đã và đang có nhiều cách làm hay nhằm đón đầu xu thế
Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La... đã và đang có nhiều cách làm hay nhằm đón đầu xu thế "du lịch đông". Băng trên đỉnh Mẫu Sơn những ngày tháng 2.2022. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Du lịch đông
Mấy năm gần đây, du lịch đông (còn gọi là du lịch gió mùa) dần lên ngôi khi lượng du khách, đặc biệt là người trẻ, chọn đến những vùng núi cao để trải nghiệm cảm giác co ro trong cơn mưa tuyết hay bên rừng cây phủ đầy băng giá.
Đón đầu xu thế này, nhiều tỉnh miền núi đã có những cách làm hay để quảng bá nhiều hơn những địa điểm du lịch mùa đông, những không gian văn hoá trải nghiệm.
 
Băng tuyết mùa đông tại  Phja Oắc, Cao Bằng. Ảnh chụp vào 2.2022
Băng tuyết mùa đông tại Phja Oắc, Cao Bằng. Ảnh chụp vào 2.2022
Loạt địa điểm được du khách ưu tiên cho những chuyến trải nghiệm mùa đông nhằm "săn mây" săn tuyết và băng giá như: Sa Pa (Lào Cai), đỉnh Tà Xùa (Sơn La), đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và đỉnh Phja Oắc (Cao Bằng).
Đỉnh Phja Oắc tại huyện Nguyên Bình nằm ở độ cao 1.931m so với mực nước biển – là điểm nhấn ấn tượng nhất trong tuyến phía Tây của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Vào mùa đông, khi nhiệt độ giảm sâu, băng giá phủ kín các cành cây, ngọn cỏ trên đỉnh Phja Oắc tạo cảm giác thích thú cho người trẻ đam mê trải nghiệm, khám phá.
 
Biển mây trên đỉnh Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La). Ảnh: Nhung Phạm
Biển mây trên đỉnh Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La). Ảnh: Nhung Phạm
Ông Hoàng Thanh Bình - Bí thư Đảng uỷ xã Thành Công (nơi có đỉnh Phja Oắc hùng vĩ) chia sẻ: "Đến Phja Oắc du lịch ngoài săn tuyết hay băng giá, du khách sẽ được đắm mình trong không gian văn hoá truyền thống của bà con nơi đây, những món ăn đậm chất núi rừng".
Khu du lịch Mẫu Sơn cũng nằm trong top những địa điểm "săn băng tuyết" lý tưởng. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Minh Chuyển - Đại diện Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Mẫu Sơn, thời điểm mùa đông mỗi năm đơn vị luôn đẩy mạnh truyền thông, tận dụng mạng xã hội để lan toả tốt hình ảnh của khu du lịch để tăng sức hút với các bạn trẻ.
 
Đỉnh Phja Oắc là nơi thường xuyên xuất hiện băng tuyết nhất tại Cao Bằng.
Đỉnh Phja Oắc là nơi thường xuyên xuất hiện băng tuyết nhất tại Cao Bằng.
Không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, nơi đây còn khiến du khách tò mò bởi hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú. Hiện nay, Mẫu Sơn có khoảng 5.000ha rừng rậm, trong có có sự hiện diện của nhiều loại cây gỗ quý cùng nhiều loài động vật quý hiếm sinh sống.
Mỗi khi đông về, nhiệt độ ở Mẫu Sơn thường hạ thấp, có thời điểm xuống mức âm nên thường xuất hiện băng giá.
Đón đầu xu thế
Một địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình "săn băng, tuyết" vùng cao là Sa Pa. Thị xã Sa Pa có đỉnh Fansipan với chiều cao 3143m so với mực nước biển quanh năm mát mẻ.
Vào mùa đông, đỉnh Fansipan luôn là địa điểm được nhiều người săn đón. Ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Với mùa đông, trước đây chủ yếu khách du lịch phần đa là người nước ngoài, nhưng đến nay khách nội địa đã tăng cao hơn".
 
Băng tuyết trên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) những ngày đầu năm 2022. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Băng tuyết trên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) những ngày đầu năm 2022. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Một địa điểm săn mây những ngày cuối năm, luôn náo nhiệt đông nghẹt các bạn trẻ đổ về đó là đỉnh Tà Xùa (huyện Bắc Yên, Sơn La). Tà Xùa nổi tiếng với thiên đường mây, những homestay đậm chất núi rừng mang đặc trưng của đồng bào ít người.
Buổi sáng khi thức dậy mây trắng vờn quanh cửa sổ, cả một biển mây liên tục chuyển động, nhâm nhi tách cà phê nóng là một trong những trải nghiệm mà người trẻ luôn mong được một lần thử khi đến với Tà Xùa.
 
Những khối băng trên Khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn) những ngày 2.2022. Ảnh đơn vị cung cấp
Những khối băng trên Khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn) những ngày 2.2022. Ảnh đơn vị cung cấp
Để đón đầu xu hướng khi "du lịch đông" lên ngôi, ngày càng nhiều người trẻ chọn những ngày mùa đông để đến các tỉnh thành núi cao nơi có khí hậu lạnh, băng tuyết để trải nghiệm thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều địa phương có những cách làm hay, sáng tạo để ngày càng thu hút thêm du khách.
Thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, 10 tháng đầu năm 2022 tổng lượt khách du lịch đạt 934.915 lượt, tăng 145,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách du lịch nội địa đạt 925.477 lượt, tăng 144,1% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế đạt 9.438 lượt, tăng 605,4% so với cùng kỳ. Doanh thu ngành du lịch thu về 500,2 tỉ đồng.
Theo ông Trần Sơn Bình (Phó Giám đốc Sở VH&TT Lào Cai) những ngày cuối năm Lào Cai vẫn đón trung trình 55.000 - 60.000 khách du lịch, đây là tín hiệu rất khả quan cho ngành du lịch mỗi dịp đông về.
Theo An Trịnh (LĐO)

https://dulich.laodong.vn/kham-pha/cac-diem-den-vung-cao-chuan-bi-gi-de-don-du-khach-san-tuyet-1123676.html

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.