7 món đặc sản hấp dẫn du khách của An Giang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu có dịp ghé thăm An Giang, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn thơm ngon, đậm chất miền Tây của vùng đất này.
Bún cá An Giang
Bún cá là món đặc sản mà bất cứ ai cũng phải thử một lần khi tới An Giang. Khác với bún cá ở nhiều địa phương khác, bún cá nơi đây thường có màu vàng tươi bắt mắt của nghệ.
 
Bún cá An Giang. Ảnh: Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang
Bún cá An Giang. Ảnh: Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang
Cá lóc hoặc cá kèo thường được chọn để nấu nước dùng. Món ăn là sự kết hợp giữa vị ngọt bùi của thịt cá, mùi thơm của sả xào cùng nghệ vàng ươm. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn kèm với thịt heo và không thể thiếu những món rau đặc trưng vùng sông nước như giá, bông điên điển, bắp chuối, rau răm,...
Bún cá được bán ở nhiều nơi ở An Giang, nhưng ngon nhất là ở Châu Đốc, Long Xuyên và Tân Châu. Người dân ở đây quen gọi bún cá là bún nước lèo.
Gỏi sầu đâu
Sầu đâu là loại cây hoang dã, mọc nhiều ở An Giang. Gỏi sầu đâu gồm lá và hoa của cây sầu đâu, thịt ba rọi, tôm, khô cá sặc hoặc khô cá lóc, dưa leo, xoài sống, thơm (dứa), nước mắm, me vắt, tỏi, ớt...
Người ta thường trụng lá và hoa sầu đâu vào nước sôi cho bớt vị đắng rồi để ráo nước, đem trộn đều với nước mắm ớt chua ngọt. Món ăn với vị béo của thịt, vị ngọt của tôm cá, vị chua của me chín hòa lẫn vị đắng hậu ngọt của lá sầu đâu cộng với vị cay của ớt sẽ khiến thực khách ăn tới đâu là thấm tới đó.
Lẩu mắm
 
Lẩu mắm. Ảnh: Foody
Lẩu mắm. Ảnh: Foody
Thành phố Châu Đốc, An Giang được mệnh danh là vương quốc mắm. Các khu chợ ở nơi đây đều bày bán đủ các loại mắm khác nhau như mắm chốt, mắm sặt, mắm trèn, mắm thái… Chính vì thế, những món ăn làm từ mắm ở đây rất phong phú, lẩu mắm là một trong số đó.
Để nấu món lẩu mắm đúng điệu, nguyên liệu không thể thiếu trong công thức chế biến là các loại mắm làm từ cá linh, cá sặc thơm ngon. Ngoài ra, nước lẩu thường được nấu từ cá basa, cá kèo, cá bông lau, cá lóc…Lẩu mắm cũng thường ăn kèm với chả cá, thịt ba rọi, cà tím cắt khúc, bông so đủa, điên điển, bông súng… và bún tươi.
Bò bảy món núi Sam
Bò bảy món Núi Sam là một trong những đặc sản trứ danh của vùng Châu Đốc, An Giang. Dọc đường đi dưới chân núi Sam, du khách dễ dàng bắt gặp các quán ăn treo biển hiệu "thịt bò bảy món".
Thực đơn của bò bảy món thông thường gồm lòng bò luộc, bò đun bánh hỏi, cháo bò, bò khìa bánh mì, bò xào lá giang, bò lúc lắc và bò bít tết. Tuy vậy, tại các quán ăn, menu mỗi quán sẽ bán từ 10 đến hơn 20 món như bò nhúng giấm, chả đùm, bò lá lốt, bò cuốn mỡ chài, bò sa tế... Tuỳ theo nhu cầu, du khách có thể lựa chọn món mình yêu thích.
 
Bò bảy món núi Sam. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
Bò bảy món núi Sam. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
Bánh tằm bì Tân Châu
Bánh tằm bì đã có mặt từ rất lâu đời và đóng một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực An Giang. Dù bánh tằm bì phổ biến ở nhiều tỉnh miền Nam, nhưng bánh được làm ra tại đất Tân Châu, An Giang vẫn mang hương vị riêng biệt hơn cả.
Không giống với các loại bánh tằm củ mì đầy màu sắc thường thấy, bánh tằm An Giang có hình dạng giống bánh canh hơn. Sợi bánh được làm từ bột gạo, bột năng trộn lại, ăn dai, giòn, kết hợp cùng bì thịt heo và xíu mại, rưới thêm chút nước cốt dừa béo ngậy, tạo nên hương vị mặn - ngọt độc đáo, thơm ngon khó cưỡng.
Tung lò mò
Tung lò mò (lạp xưởng bò) là món đặc sản của người Chăm ở An Giang, được chế biết từ thịt bò. Để làm được món tung lò mò ngon đúng điệu, người ta cần lựa chọn thịt bò nạc (loại thịt được lọc xương hoặc thịt đùi), sau đó lọc bỏ sạch gân, mỡ, rửa sạch, thái mỏng, ướp nguyên liệu đường, muối tinh, thính và phụ gia.
 
Tung mò lò. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
Tung mò lò. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang
Khi ăn tung lò mò, bạn phải ăn kèm chuối chát, rau sống sạch và chấm muối tiêu vắt chanh. Món đặc sản từ đó mới dậy mùi, thơm hương và đậm vị.
Bánh bò thốt nốt
Bánh bò thốt nốt là đặc sản rất phổ biến An Giang. Bánh được làm bằng đường thốt nốt, nướng trên lửa vừa, đảo đều tay nên vỏ vàng ươm, dẻo dẻo.
 
Bánh bò thốt nốt. Ảnh: Lang thang An Giang
Bánh bò thốt nốt. Ảnh: Lang thang An Giang
Món ăn này có vị thơm của cơm rượu, béo của nước dừa cùng với vị ngọt thanh của đường thốt nốt, mang đến hương vị và màu sắc đặc biệt không thể thấy ở các loại bánh bò truyền thống khác. Ở một số nơi, người ta còn rắc thêm ít cơm dừa lên trên bánh bò để tạo nên vị bùi bùi hấp dẫn.
Theo Mai Anh (LĐO)

https://dulich.laodong.vn/am-thuc/7-mon-dac-san-hap-dan-du-khach-cua-an-giang-1124938.html

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.