7 đặc sản nức tiếng Quảng Ngãi cho du khách nếm đủ mỹ vị ngọt ngào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng, du khách đến Quảng Ngãi còn nhớ mãi nét đặc sắc của kho tàng ẩm thực nơi đây.
Bánh Đập
Món ăn ngay từ cái tên đã gây thích thú cho thực khách, sở dĩ có tên gọi “bánh Đập” là vì khi ăn, chúng ta phải dùng tay “đập một phát” cho 2 lớp bánh dính nhau rồi mới ăn. 
Bánh Đập được làm từ bánh tráng nướng, phía bên trong bánh là lớp bánh ướt nóng được phết thêm hành phi, chấm cùng loại mắm cá cơm đặc trưng của vùng ven biển duyên hải, khi ăn khiến ai cũng ấn tượng bởi hương vị bánh giòn tan, thoang thoảng hương mè đen và vị mặn mòi đậm đà của nước chấm.

Thức quà ăn vặt gây thương nhớ của Quảng Ngãi. Ảnh: DON-Quán ăn Quảng Ngãi
Thức quà ăn vặt gây thương nhớ của Quảng Ngãi. Ảnh: DON-Quán ăn Quảng Ngãi
Món Don
Các món ăn làm từ con Don đã trở thành văn hoá ẩm thực của người Quảng Ngãi. Don thuộc họ nhuyễn thể, thân có hai mảnh vỏ mỏng, màu vàng nhạt, lớn khoảng bằng ngón tay út, vỏ rất mỏng, phần ruột có màu vàng nhạt có tua hồng bao quanh.
Tô súp Don là sự kết hợp giữa nước canh đậm đà, thanh mát, cay the hoà quyện với sự ngọt béo từ thịt don, khiến những ai đã nếm thử một lần sẽ khó mà quên được.

Món Don tuy bình dị, nhưng lại đậm đà bản sắc của ẩm thực xứ Quảng. Ảnh: DON - Quán ăn Quảng Ngãi
Món Don tuy bình dị, nhưng lại đậm đà bản sắc của ẩm thực xứ Quảng. Ảnh: DON - Quán ăn Quảng Ngãi
Cá bống sông Trà
Món cá bống sông Trà kho tiêu gắn bó mật thiết với bữa cơm của người dân Quảng Ngãi từ bao đời nay thu hút nhiều thực khách tìm đến thưởng thức và mê mẩn. 
Để làm ra món ăn này, người dân đem cá bống làm sạch, kho cùng với một số gia vị như tiêu, ớt, tỏi trong nồi đất. Cá bống sông Trà kho tiêu ngon nhất là khi ăn cùng với cơm trắng.

Sự hài hòa giữa vị ngọt, vị cay cùng vị mặn của thịt cá đọng trên đầu lưỡi của người thưởng thức.  Ảnh: Món ăn Quảng Ngãi
Sự hài hòa giữa vị ngọt, vị cay cùng vị mặn của thịt cá đọng trên đầu lưỡi của người thưởng thức. Ảnh: Món ăn Quảng Ngãi
Bún cá ngừ um
Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị của cá Ngừ tươi ngon của vùng biển Quảng Ngãi và những sợi bún gạo. Nước dùng bún cá Ngừ um được nấu từ thịt cá kết hợp với các loại củ quả như dứa, cà tạo nên vị ngọt thanh đầy ấn tượng. 
Nếu có dịp ghé thăm Quảng Ngãi, bạn chớ quên nếm thử một lần để nhớ mãi hương vị dân dã mà khó phai từ món ăn này.

Món Bún cá ngừ um ngon tuyệt. Ảnh:  Page Huyện Trà Bồng
Món Bún cá ngừ um ngon tuyệt. Ảnh: Page Huyện Trà Bồng
Cá niên nướng
Cá niên cũng thuộc họ cá chép, sinh sống chủ yếu ở các con suối nguồn có dòng nước chảy mạnh. Thịt cá săn chắc dẻo dai, có vị ngọt thanh beo béo, khi được nướng lên thơm nức, cho hương vị vô cùng đáng nhớ. 

Cá Niên là một trong những món ăn đặc sản Quảng Ngãi không nên bỏ lỡ. Ảnh: Đặc Sản Trà Bồng Quảng Ngãi
Cá Niên là một trong những món ăn đặc sản Quảng Ngãi không nên bỏ lỡ. Ảnh: Đặc Sản Trà Bồng Quảng Ngãi
Mắm nhum
Mắm nhum là loại mắm mà thuở xưa, người Quảng Ngãi dùng để tiến vua, cũng là món ăn gây thương nhớ cho nhiều thực khách từng được thưởng thức.
Nguyên liệu chính làm nên món mắm nhum ngon là những con nhum biển bám chặt trên gành đá. Sau khi làm sạch và lấy phần thịt, người ta đem nhum vào ủ muối theo tỉ lệ trong một cái vại lớn rồi vùi trong bếp tro hoặc phơi ngoài nắng khoảng 20 ngày mới để cho ra được một mẻ mắm ngon đúng điệu. 

Mắm nhum có vị đậm đà, mùi thơm ngào ngạt. Ảnh: Bếp Nhà Xứ Quảng
Mắm nhum có vị đậm đà, mùi thơm ngào ngạt. Ảnh: Bếp Nhà Xứ Quảng
Chim mía
Người dân Quảng Ngãi có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ loài chim này, có thể tẩm ướp gia vị rồi chiên giòn thơm phức; hoặc có thể biến tấu món chim nhồi thịt heo rồi hấp cách thủy; hay nồi cháo chim húp sì sụp cũng rất tuyệt vời, nhưng ngon nhất, nổi tiếng nhất vẫn là món chim mía nướng.
Từ những con chim mía được vợt bắt khi thu hoạch vào mùa mía, đem chế biến thành các món ăn đa dạng, cho hương vị thơm béo từ thịt chim, xương mềm, ngon, đầy hấp dẫn.
Mắm nhum có vị đậm đà, mùi thơm ngào ngạt. Ảnh: Bếp Nhà Xứ Quảng
. Ảnh: Bếp Nhà Xứ Quảng
Theo Quỳnh Nga (LĐO)

https://dulich.laodong.vn/am-thuc/7-dac-san-nuc-tieng-quang-ngai-cho-du-khach-nem-du-my-vi-ngot-ngao-1121656.html

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.