Hồ Ba Bể nằm trong top 20 hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tổ chức UNESCO xếp hồ Ba Bể (xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) vào top 20 hồ nước ngọt tự nhiên đẹp nhất thế giới cần được bảo vệ và phát triển. 

Vẻ đẹp tuyệt bích của hồ Ba Bể. Ảnh nguồn internet
Vẻ đẹp tuyệt bích của hồ Ba Bể. Ảnh nguồn internet

Hồ Ba Bể được hình thành từ hơn 200 triệu năm về trước, nằm ở độ cao khoảng 145 m so với mực nước biển. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất khu vực phía Bắc, được ví như “nàng tiên giữa núi rừng”. Hồ có diện tích mặt nước rộng hơn 500 ha nằm trong quần thể Vườn quốc gia Ba Bể. 

Người dân địa phương gọi Ba Bể là “Slam Pé”, nghĩa là ba hồ. Tên gọi này xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của ba nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Toạ lạc giữa một vùng núi đá vôi rộng lớn, hồ Ba Bể mang vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng với không khí trong lành tươi mát.

Có nhiều sự lựa chọn để tham quan, du ngoạn hồ Ba Bể. Nếu đi số đông có thể thuê thuyền máy, nếu đi ít người hay thích mạo hiểm có thể thuê thuyền độc mộc rồi thong thả xuôi thuyền trên hồ, vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa nghe những câu chuyện cổ tích về vùng đất này qua lời kể của người chèo thuyền kiêm hướng dẫn viên. Đó là câu chuyện gắn với chiếc hồ có tên đầy màu sắc huyền thoại: Ao Tiên-nằm chênh vênh trên đỉnh núi đá vôi, quanh năm đầy ắp nước. Hay truyền thuyết về sự hình thành hồ Ba Bể được khắc trên tấm bia đá niên hiệu Khải Định thứ 9 (năm 1925) trên đảo Pò Giả Mải-tức Gò Bà Góa tại hồ Pé Lèng. Rời động Puông, chúng tôi đến thác Đầu Đẳng hùng vĩ. Thác dài hơn 1.000 m với 3 bậc đá, mỗi bậc chênh nhau khoảng 3 đến 4m theo chiều dài, tạo thêm nét hoang sơ hùng vĩ và lãng mạn cho Ba Bể.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.