Cùng em lên Lao Chải mùa này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày này, ảnh chụp những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng đang “tung hoành” phủ ngập mạng xã hội. Từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 10, lên Mù Cang Chải (Yên Bái) hay Hoàng Su Phì (Hà Giang) ngắm lúa chín chảy tràn trên những triền núi hình bậc thang đã trở thành “trending” (xu hướng). Thậm chí, bạn sẽ cảm thấy có phần “quê mùa” nếu tháng 9, tháng 10 không có ảnh chụp bên lúa chín đăng Facebook.

Những thửa ruộng bậc thang bát ngát, hoang vắng.
Những thửa ruộng bậc thang bát ngát, hoang vắng.



Từ cuối tháng 8, trên khắp các diễn đàn về du lịch, nhiều hội nhóm đã chia sẻ rầm rộ hình ảnh mùa lúa chín trên ruộng bậc thang các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc để rủ nhau lên kế hoạch đặt xe sớm. Xe lên Mù Cang Chải (Yên Bái) có chuyến 22h đêm, chỉ cần ngủ một giấc dài, khi bạn mở mắt ra đã thấy núi sừng sững trước mặt.

Đi Mù Cang Chải, tất nhiên là bạn đã “bắt trend” rất xịn, nhưng nếu chỉ loanh quanh chụp ảnh ở đồi Móng Ngựa, đồi Mâm Xôi ở La Pán Tẩn, vẫn chưa phải “thời thượng”, phải đi đến Lao Chải - nơi những thửa ruộng bậc thang còn hoang sơ, hùng vĩ và ít người qua lại. Đó mới là thiên đường để chụp những bức ảnh lúa chín hiếm ai có được.

Lao Chải sẽ cho bạn những trải nghiệm xứng đáng về ruộng bậc thang và hơn thế, còn cho bạn những bức ảnh “bão like” khiến “thiên hạ” phải trầm trồ.

Chúng tôi đã cùng nhau đi qua Lao Chải và có những kỷ niệm không bao giờ quên.

Sự ga-lăng của những chàng trai xe ôm người Mông

Xã Lao Chải nằm cách thị trấn Mù Cang Chải khoảng 15km. Đường lên Lao Chải là những con dốc dựng đứng, ngoằn ngoèo, gập ghềnh. Để lên được đến Lao Chải bạn cần phải chuẩn bị cho mình: dũng khí, quyết tâm và một xe ôm bản địa vững tay lái.

Những xe ôm đứng vây quanh khách du lịch ở thị trấn rất đông, họ sẽ nhiệt tình mời bạn đi đồi Mâm Xôi, đồi Móng Rồng, nhưng ở những nơi đó, rất đông khách du lịch. Đồi Mâm Xôi, đồi Móng Rồng đã được dịch vụ hóa, thương mại hóa. Hãy hỏi xe ôm bản địa về những nơi ruộng bậc thang bao la, hùng vĩ và ít người tới, họ sẽ chỉ cho bạn đường lên Lao Chải.

Chọn những anh xe ôm “khoe khoang” đã lên Lao Chải rất nhiều lần với chi phí cho mỗi người khoảng 200 ngàn, chúng tôi đã có chuyến đi không thể nào quên.

Lần đầu, ngồi sau đàn ông người Mông đã là một trải nghiệm, lại còn cùng họ đi xe máy trên những con dốc dựng đứng, bạn chẳng còn cách nào ngoài... ôm chặt lấy họ và la hét khản tiếng.

Xe lên dốc nối tiếp, đôi khi, bạn sẽ không dám mở mắt ra, dù núi rừng 2 bên rất hùng vĩ, nên thơ. Xe lên dốc đáng sợ bao nhiêu, xuống dốc lại đáng sợ gấp bội, vì chỉ cần mơ hồ nghĩ đến việc xe đứt phanh, không ai dám hình dung đến kết cục.

Trên suốt chặng hành trình trùng điệp ấy, tóc tai dựng ngược vì gió, áo xống xộc xệch vì sợ, la hét khản cổ vì hãi hùng, chúng tôi luôn nghe thấy tiếng anh xe ôm bản địa người Mông quay hẳn người lại phía sau để nói: “Chị đừng sợ, chúng em đã đi quen rồi”.

Anh xe ôm ga-lăng, nhưng mỗi lần anh quay hẳn người lại để an ủi, vừa lái xe vừa không nhìn đường, càng khiến chúng tôi muốn ngất đi.

Sau hành trình gần 1 giờ đồng hồ “lên thác xuống ghềnh” trải nghiệm cảm giác mạnh, bạn sẽ đến được Lao Chải, và những gì hiện ra trước mắt là hoàn toàn xứng đáng.


 

Những thửa ruộng bậc thang là những bức tranh đẹp.
Những thửa ruộng bậc thang là những bức tranh đẹp.


Ruộng bậc thang hùng vĩ

Ở Lao Chải, đứng vào bất cứ đâu, bạn cũng sẽ có ảnh đẹp, vì bản thân Lao Chải đã là những bức tranh hùng vĩ bất tận. Những triền núi hình bậc thang trải ra ngút ngàn, lúa trổ vàng, thơm mùi đất, thơm mùi rừng.

Ở khắp Lao Chải, càng đi lên phía cao và xa, lại càng là những thửa ruộng bậc thang bát ngát, hoang vắng.

Đứng ở Lao Chải, bạn sẽ thấy mình nhỏ bé đến vô tận. Sau khi chụp đủ hình để “nuôi phây” vài năm, bạn có thể ngả mình xuống những căn chòi nhỏ trên các thửa ruộng để ngắm khung cảnh khoáng đạt của núi, ngắm nắng rót mật trên lúa vàng, phía xa xa còn là đập nước trong xanh. Thấy mình như nằm giữa một bức tranh, chỉ muốn quên lối về.

Nhưng lối về lại chính là những con dốc dựng đứng, lại là những anh xe ôm người Mông luôn quay hẳn người lại để an ủi: “Chị đừng sợ”.

Lên Lao Chải mất nhiều thời gian hơn những ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn, nhưng đáng giá hơn rất nhiều. Đến Lao Chải cảm giác đã ngắm đủ để “đã thèm” về ruộng bậc thang mùa lúa chín.

Rời Lao Chải, chúng tôi về đến thị trấn khi trời đã nhá nhem tối. Đêm cuối tháng 9, Mù Cang Chải đã rất lạnh. Sau hành trình la hét khản tiếng trên những núi rừng hùng vĩ, bữa tối với gà rừng, thịt rừng nướng - trở thành bữa tối ngon nhất chúng tôi từng trải nghiệm.

Đừng quên ngâm mình trong nước lá người Dao, đi dạo quanh khu homestay để hít hà hương núi, bạn sẽ có những ký ức không thể quên về sự yên tĩnh, tự tại.

Và “Ai lên Lao Chải mùa này với em nhé” - tiếng rủ rê, gọi mời vẫn đang râm ran, rộn ràng khắp các hội nhóm mê dịch chuyển, mê phượt.

Lên Lao Chải mùa này với em nhé!

https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/cung-em-len-lao-chai-mua-nay-1098684.ldo
 

Bài và ảnh Mi Lan (theo nguồn LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.