Một thoáng Cù Lao Xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cù Lao Xanh hay còn gọi là đảo Vân Phi nằm gần vịnh Xuân Đài, cách bờ biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) chừng 20 km. Ngắm đảo từ trên cao, lúc máy bay chưa đáp xuống Sân bay Phù Cát, lại thấy Cù Lao Xanh thật hữu tình giữa biển khơi xanh ngăn ngắt.
Chỉ hơn 1 giờ bay từ TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có mặt ở TP. Quy Nhơn. Thông tin từ đứa cháu ở Cù Lao Xanh cho hay, vì gió và sóng lớn, chính quyền không cho ca nô hoạt động, chỉ có tàu lớn chạy.
Từ Quy Nhơn ra đảo Cù Lao Xanh, nếu là ca nô thì chỉ chưa đầy nửa tiếng đồng hồ đến nơi, còn tàu gỗ lớn thì mất gần 2 giờ. Sau mấy ngày liên tục bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, biển Quy Nhơn có sóng khá cao. Chính quyền không cho ca nô vận chuyển hành khách cũng là việc làm đúng đắn, bảo vệ sinh mạng người dân là trên hết. Hiểu điều đó, những hành khách trên chuyến tàu chúng tôi ra đảo, chẳng ai phàn nàn trách cứ gì, mà còn ủng hộ quyết định của chính quyền; chậm một chút mà đảm bảo an toàn. Giá vé tàu gỗ cho một người cả khi ra đảo và vào chỉ 60 ngàn đồng, còn nếu đi ca nô thì giá cao hơn: 200 ngàn đồng/người/lượt.
Cách đây gần 20 năm, trong một chuyến ra Cù Lao Xanh, tôi thấy đảo còn hoang sơ lắm. Chúng tôi chỉ cập bến lên bờ vài chục phút rồi theo các anh bộ đội Biên phòng, trên chiếc ca nô chuyên dụng mỏng mảnh, chúng tôi lượn một vòng quanh đảo. Mơ sao có một ngày Cù Lao Xanh trở thành điểm đến của khách thập phương. Sự mơ ước của ngày xa xưa ấy, giờ đã thành hiện thực!
Cù Lao Xanh là một trong những hòn đảo đẹp nhất của tỉnh Bình Định. Ảnh: Bích Hà
Cù Lao Xanh là một trong những hòn đảo đẹp nhất của tỉnh Bình Định. Ảnh: Bích Hà
Chúng tôi cập bến khi trời Cù Lao Xanh còn nắng. Cái nắng giao thời giữa hạ và thu không gay gắt lắm. Đứa cháu đi cùng bảo: “Chiều muộn, cháu đưa chú đi khám phá đảo nhé”. Và rồi “chiều muộn” cũng đến. Trên chiếc xe máy cũ kỹ, chúng tôi vòng quanh đảo, quanh các bãi tắm, điều mà chúng tôi thích nhất là phong cảnh hữu tình, cây và đá và nước cứ như quyện vào nhau, cát trắng phau, cây xanh rì và nước trong vắt... Dừng lại một bãi tắm nhỏ và hẹp, giờ này chưa có khách tắm, chỉ thấy vài ba người đàn ông đang cặm cụi nhặt rác thải nhựa. Hỏi thì được biết, sau khi khách ghé chơi rồi có người vô ý vứt rác ra biển, họ phải nhặt, phân loại để xử lý, nếu không làm thường xuyên thì sẽ mất vệ sinh, mất mỹ quan nơi vui chơi của khách. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết, mỗi điểm vui chơi, tắm, bơi... đều có chủ, là chính quyền cho người dân thuê kinh doanh có thời hạn và với cam kết là đảm bảo an toàn cho khách và vệ sinh môi trường.
Cù Lao Xanh có nét đẹp hoang sơ, không khí trong lành, mát mẻ, là một trong những hòn đảo đẹp nhất ở Bình Định. Về với mảnh đất Nhơn Châu bé nhỏ, nơi chỉ có diện tích tự nhiên khoảng 364 ha với dân số khoảng 3.000 người, cũng là một đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc TP. Quy Nhơn, du khách sẽ được khám phá những điều tưởng như giản dị nhưng để lại cho lòng người bao ấn tượng, nhớ thương. Quả đúng như vậy. Đứa cháu bà con ở làng tôi tận Phù Mỹ, loanh quanh trường đời phố thị, gặp anh chàng xứ đảo, rồi trở thành công dân của Cù Lao Xanh. Ngắm đảo từ trên cao, lúc máy bay chưa đáp xuống Sân bay Phù Cát, lại thấy Cù Lao Xanh thực hữu tình giữa biển khơi xanh ngăn ngắt. Trong khi tôi chú ý quan sát và ghi hình, đứa cháu tôi ghé mắt qua cửa kính máy bay, nó chỉ cho tôi, đâu là Cù Lao Xanh, giờ đang vòng quanh đảo bằng chiếc xe máy cũ kỹ, tôi lại mơ được bay từ trên cao nhìn đảo cho thỏa thích.
Ảnh: Bích Hà
Cù Lao Xanh có nét đẹp hoang sơ, không khí trong lành, mát mẻ. Ảnh: Bích Hà
Từ ngoài biển nhìn vào, làng chài của ngư dân xứ đảo nằm nghiêng dưới chân núi, bên bờ cát trắng phau, có người đã từng ví làng này trông như nét mày thiếu nữ. Nhìn lên đỉnh núi phía sau “nét mày thiếu nữ” ấy là ngọn hải đăng cao sừng sững nổi bật giữa cả một vùng biển bao la. Nhớ khi ngồi trong một quán ăn ở đường Xuân Diệu (TP. Quy Nhơn), chú em và cũng là một thời đồng nghiệp, dân “bản xứ”, bảo với tôi, anh cứ đi ra đảo đi, nếu gặp mưa to gió lớn, em chạy vào Phú Yên... bơi ra đón anh, lo gì. Đó là chú ấy bảo thế khi tôi phân vân, lỡ ra đảo rồi gặp mưa bão thì có mà... thành công dân đảo cũng nên. Được biết, bà con ngư dân trên đảo cần cù, chăm chỉ với nghề biển, thu nhập cũng khá, giờ không còn hộ đói nữa. Cuối năm 2020, TP. Quy Nhơn đã đầu tư kéo điện lưới ra đảo bằng cáp ngầm. Có điện, bà con trên đảo phấn khởi, càng tích cực lao động, một bộ phận người dân đã bắt đầu làm du lịch. Hàng quán mua bán, ăn uống mọc lên, khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng khang trang. Đường vòng quanh đảo và đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp. Nhiều gia đình đã có xe trung chuyển phục vụ khách khi có nhu cầu tham quan quanh đảo. Giá cả các loại hàng hóa rất mềm, nếu không muốn nói là có mặt hàng rất rẻ.
Đêm xuống, cả đảo bừng sáng lên, dọc theo bờ biển khi đèn đường bật sáng, cũng là lúc bà con đem bàn ghế sắp ra, chuẩn bị phục vụ thực khách về đêm. Đứa cháu tôi cũng đem bàn ghế từ nhà mình ra cùng vài món và bia. Nói chuyện với một cán bộ xã còn khá trẻ, cũng là cháu rể của quê tôi, tôi bảo giờ đảo đã được đưa vào sơ đồ quy hoạch du lịch của địa phương, nhiều nơi đã biết đến, nếu xã vận động bà con tham gia làm du lịch thì tốt biết bao. Tìm những sản vật “của riêng” xứ đảo, “đưa lên tầm OCOP”, tổ chức nhiều gian hàng bán đồ lưu niệm cho khách thập phương. Tôi biết ở đảo giờ cũng đã có trường THCS, nhiều cháu sinh ra, lớn lên, học hành ở đảo, xã nên chọn một số cháu có năng khiếu làm nghề du lịch, dịch vụ cử đi học rồi về phục vụ ở đảo.
Rồi tôi lại nghĩ, theo thống kê của xã thì khách từ Gia Lai đến đảo rất đông vào mùa hè. Nếu như ngành du lịch Gia Lai kết nối với ngành du lịch Quy Nhơn, đưa đón khách từ rừng xuống biển và ngược lại thì tốt biết bao nhiêu.
BÍCH HÀ
Một thoáng Cù Lao Xanh ảnh 3
 

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.