Sang Singapore thăm vườn hoa lan độc đáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đối với người Việt Nam, Singapore là một trong những điểm đến thân thiện. Du khách Việt đến quốc đảo này ít người bỏ qua vườn hoa phong lan đặc biệt của đất nước này.
Singapore là quốc gia không có rừng nguyên sinh. Vậy, họ đã trồng lan ở đâu? Hóa ra, để khắc phục hạn chế của mình, đảo quốc này đã có cách làm độc đáo. Trong Vườn Bách thảo (Botanic Garden Singapore) lâu đời, họ đã xây dựng Vườn lan Quốc gia (National Orchid Garden). Khu vực này có nhiều cổng ra vào, có đầy đủ xe buýt và tàu điện, đường đi lối lại sạch và đẹp; có đủ loại dịch vụ. 
Theo số liệu mà tôi cập nhật được, nơi này chính thức mở cửa đón khách từ năm 1995. Tài liệu được phát cho khách tham quan có ghi, các bộ sưu tập hoa lan quý hiếm này vốn là một phần quan trọng của Vườn Bách thảo Singapore, từ khi thành lập, năm 1859. Người ta cũng không quên nhắc đến công lao của vị giám đốc vườn lan đầu tiên, ông Henry Ridley. Vườn Bách thảo vào cửa tự do, thậm chí có thể đến tập thể dục; vườn lan có thu tiền vé (không đáng kể) nhưng cũng miễn phí rất nhiều ngày trong năm.
Vườn lan Quốc gia gồm nhiều loại lan nguyên chủng và lai tạo. Hoạt động cấy ghép lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1929. Đây là cách nhân giống để mở rộng khu vườn một cách hiệu quả, khiến đủ loại hoa ở nơi này ngày càng trở nên quyến rũ, nổi bật và đa dạng.
Tác giả bài viết tại cổng Vườn Bách thảo Singapore. Ảnh: Thuật Nguyễn
Tác giả bài viết tại cổng Vườn Bách thảo Singapore. Ảnh: Thuật Nguyễn
Nằm trên những ngọn đồi cao nhất của Vườn Bách thảo Singapore, Vườn lan Quốc gia có diện tích 3 ha. Nơi đây hiện có khoảng 1.000 loài và 2.000 giống hoa lan lai tạo. Tuy nhiên, chỉ có chừng 600 loài và giống lai được sắp xếp để du khách có thể chiêm ngưỡng. Đáng kinh ngạc và cũng là niềm tự hào không phải nơi nào cũng có: Đây là nơi sở hữu bộ sưu tập các loài lan nhiệt đới lớn nhất thế giới.
Trong Vườn lan Quốc gia Singapore có một khu vực đặc biệt, được gọi là Burkill Hall. Điểm nhấn của Burkill Hall chính là Vườn lan VIP. Theo đó, các loài hoa lan đặc biệt được đặt tên theo nhiều cá nhân, đơn vị hay sự kiện nổi tiếng trên toàn thế giới. Tại đây, không chỉ có tên Jackie Chan (diễn viên điện ảnh Thành Long), Nelson Mandela (Tổng thống Nam Phi) mà còn có cả loài hoa mang tên cặp đôi Barack-Michelle Obama hay “Ký ức Công nương Diana”, cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher… Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng phu nhân Trần Thị Kim Chi cũng được đặt tên cho một loại hoa lan-Spathoglottis Phong Chi. Hẳn nhiều người sẽ thấy thú vị khi biết cha và ông của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện thời đều được đặt tên cho các loại hoa ở nơi này, đó là: Kimjongilia và Kimilsungia.
Người Singapore đã rất dụng công và khéo léo trong việc tổ chức khu vườn đặc biệt của mình. Cùng với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, họ đã làm cho màu sắc hoa của mỗi mùa thêm lung linh, huyền ảo khiến du khách đến đây thường khó rời bước. Là người từng hơn một lần ghé thăm nơi này, chính tôi đã không biết tóc và áo của mình bị ướt nước mưa khi mải mê chụp những cảnh tượng đẹp đến lạ lùng của thế giới ngàn hoa.
Vườn lan Quốc gia Singapore từ lâu đã trở thành nơi cung cấp sản phẩm tạo nên phong cách “ngoại giao phong lan” của đất nước nhỏ bé và xinh đẹp này.
NGUYỄN QUANG TUỆ

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.