Du khách Việt Nam lạc quan hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với 85% du khách sẵn sàng đi du lịch trong vòng 12 tháng tới, du khách Việt Nam đứng thứ hai tại châu Á-Thái Bình Dương về mức độ hào hứng du lịch trở lại nhất hậu đại dịch, cũng như hết sức tự tin chào đón khách du lịch nước ngoài.

Du khách Việt Nam sẵn sàng cho các chuyến du lịch và cũng hết sức tự tin chào đón du khách nước ngoài. Ảnh minh họa: Lễ hội âm nhạc và ẩm thực biển An Bàng 2022
Du khách Việt Nam sẵn sàng cho các chuyến du lịch và cũng hết sức tự tin chào đón du khách nước ngoài. Ảnh minh họa: Lễ hội âm nhạc và ẩm thực biển An Bàng 2022
Cởi mở với du lịch hậu đại dịch
Khảo sát về chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) vừa được Booking.com công bố ngày 22/6 cho thấy, Việt Nam đứng thứ hai về mức độ tự tin du lịch, với 85% khách du lịch Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng sắp tới. Dẫn đầu danh sách là khách du lịch đến từ Ấn Độ (86%), và theo sau Việt Nam là Trung Quốc (79%).
Kết quả của Booking.com có được sau cuộc khảo sát với 11.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Á và châu Đại Dương trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5/2022.
Chỉ số này cho thấy, trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), khách du lịch Việt Nam là một trong những nhóm du khách sẵn sàng nhất đón nhận những thay đổi về du lịch hậu đại dịch, thậm chí chấp nhận gián đoạn trên hành trình hay chi phí du lịch tăng cao, để được tiếp tục khám phá thế giới.
Số liệu cũng thể hiện mức độ tự tin tiếp nhận khách du lịch quốc tế của người Việt. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực cho thị trường du lịch Việt tạo đà phát triển trong thời gian tới.
Theo khảo sát, phần đông du khách Việt dự định đặt 1 đến 2 chuyến đi trong năm nay (62%). 45% người được khảo sát cho biết họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam (từ 3 - 8 giờ bay), thay vì những chuyến đi ngắn (dưới 3 tiếng bay) hoặc dài giờ (hơn 8 tiếng bay).
Đáng chú ý, có đến 82% người được khảo sát chia sẻ rằng họ cảm thấy thoải mái với việc Việt Nam mở cửa biên giới trở lại, trong đó 75% tự tin về khả năng chào đón du khách quốc tế của ngành du lịch Việt Nam.
Trong khi Covid-19 vẫn hiện diện và có nhiều cảnh báo về các biến chủng mới, đâu là động lực để du khách Việt Nam sẵn sàng cho các chuyến đi trong và ngoài nước thời gian tới?  
Kết quả cho thấy, 55% số người được hỏi cho biết nhu cầu về nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tinh thần là động lực hàng đầu để họ lên đường trong bối cảnh du lịch đang hồi phục mạnh mẽ sau 2 năm đóng băng vì đại dịch.
Một phát hiện thú vị của khảo sát là có đến 45% du khách Việt muốn đi du lịch là bởi họ đã lên kế hoạch từ trước đại dịch mà chưa có dịp thực hiện, và bây giờ là thời điểm hoàn hảo để lên đường.
32% người được khảo sát muốn du lịch đến một địa điểm cụ thể mà họ yêu thích; 32% khác đơn giản là muốn rời khỏi nhà, bất kể điểm đến là đâu.

Nguồn: Booking.com
Nguồn: Booking.com
Vẫn còn tâm lý e ngại 
Tuy nhiên, không phải tất cả đều đã sẵn sàng trở lại những chuyến du lịch, đâu đó vẫn có những e ngại về dịch bệnh, chi phí đi lại đang tăng cao.
Theo đó, mối bận tâm hàng đầu của du khách Việt vẫn là chi phí khi có tới 53% trên tổng số người tham gia khảo sát cho biết đây là lý do khiến họ vẫn chưa sẵn sàng đi du lịch vào thời gian này. Cùng với đó, những khó khăn gây ra do đại dịch vẫn sẽ tạo ra những lo lắng nhất định cho nhiều du khách, cụ thể là “nỗi sợ bị cách ly” (36%) và khả năng nhiễm bệnh khi đi du lịch (32%).
Một trong những mối quan tâm lớn khác của khách du lịch Việt Nam là những quy trình và thủ tục phức tạp khi lên kế hoạch cho một chuyến đi, đặc biệt là trước tình hình khó lường của đại dịch (31%).
Song vẫn có đến 49% nói rằng, họ chấp nhận sự gián đoạn và bất tiện này như một phần của chuyến hành trình, đồng nghĩa với việc họ đang đón nhận những thay đổi cần thiết để được du lịch trở lại. 
Đáng chú ý, có tới 39% người Việt Nam được khảo sát sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của mình vì mục tiêu sức khỏe và an toàn cộng đồng; 29% đồng ý chia sẻ để có được trải nghiệm cá nhân hóa - một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng chiến lược đối phó với đại dịch của hầu hết các quốc gia.
Du lịch bền vững vẫn là ưu tiên hàng đầu 
Theo Báo cáo Du lịch Bền vững năm 2022 của Booking.com, 81% khách du lịch toàn cầu khẳng định rằng du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng với họ, trong đó 50% cho rằng những tin tức gần nhất về biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến lựa chọn du lịch bền vững.
Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam một lần nữa đứng thứ hai về việc lựa chọn du lịch bền vững. Cụ thể, có 83% số người được khảo sát đồng ý về tầm quan trọng của việc đưa ra những quyết định du lịch bền vững hơn. Trong số đó, 73% sẵn sàng chi trả nhiều hơn vì sự bền vững; 70% đồng ý có ít sự lựa chọn du lịch hơn, miễn là chúng bền vững.
Trong những chuyến du lịch sắp tới, khách du lịch Việt Nam sẽ dành nhiều quan tâm hơn đến những tác động môi trường và xã hội của họ tại điểm đến. 71% sẽ tập trung thưởng thức ẩm thực địa phương, 65% muốn tham gia vào các tour du lịch được tổ chức bởi chính người dân địa phương, hoặc đơn giản là tự mang theo chai lọ, bình nước có thể tái sử dụng (52%) và tắt điều hòa trong phòng khách sạn khi không sử dụng (41%). 
Từ kết quả khảo sát này, Booking.com nhận định: “Trước bối cảnh đất nước đang từng bước chuyển mình sống chung với Covid-19, người Việt Nam thể hiện quyết tâm bù đắp lại khoảng thời gian đã mất, cũng như sẵn sàng thực hiện một phần trách nhiệm của mình để bảo tồn những nơi họ ghé thăm trong tương lai gần”.
Theo T.LINH (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.