TP. Hồ Chí Minh: Du lịch mở cửa lại, nhưng vẫn hướng tới sự an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ghi nhận thực tế trên thị trường du lịch TP.HCM cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành không chỉ tổ chức những tuyến tour nội thành, mà còn đưa sản phẩm liên tỉnh vào phục vụ.

Du khách trải nghiệm cảnh đẹp ở các điểm đến như Thạnh An, Thiềng Liềng, Vàm Sát... tại huyện Cần Giờ bằng xe đạp. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Du khách trải nghiệm cảnh đẹp ở các điểm đến như Thạnh An, Thiềng Liềng, Vàm Sát... tại huyện Cần Giờ bằng xe đạp. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Tính đến thời điểm này, thị trường du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước trở lại hoạt động bình thường với không khí nhộn nhịp hơn sau thời gian dài bị "đóng băng."
Kết quả này đạt được là do sự đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành của chính quyền và ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác đẩy mạnh xúc tiến nhiều sản phẩm mới đưa vào phục vụ du khách.
Du lịch "khép kín" an toàn
Ghi nhận thực tế trên thị trường du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành không chỉ tổ chức những tuyến tour nội thành, mà còn đưa sản phẩm liên tỉnh vào phục vụ du khách.
Qua đó, các đơn vị này vừa đáp ứng nhu cầu du lịch, tham quan Thành phố Hồ Chí Minh, vừa giới thiệu đa dạng điểm đến độc đáo tại nhiều tỉnh, thành, nhất là tại khu vực phía Nam.
Đặc biệt, với tiêu chí đảm bảo tính an toàn, đáp ứng nghiêm ngặt yêu cầu về phòng, chống dịch, tất cả khách tham gia tuyến tour đều đã tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính, đi kèm với yêu cầu tuân thủ 5K theo khuyến nghị của Bộ Y tế.
Sản phẩm tham quan được tổ chức theo mô hình "khép kín," du khách chủ yếu tham quan tại các điểm du lịch ngoài trời, hay điểm tham quan sinh thái.
Mới đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) đã tiên phong tổ chức tuyến tour du lịch Bến Tre, có sự kết hợp du lịch sinh thái và hành trình về nguồn cho đoàn du khách đầu tiên.
Sản phẩm tour này hướng đến phục vụ cho các nhóm khách, gồm khách cá nhân, gia đình, nhóm nhỏ, các chương trình của các cơ quan, đoàn thể…
Du khách tham gia tuyến tour du lịch Bến Tre có hai sự lựa chọn là đi về trong ngày, khởi hành từ Bến Tre và hành trình 2 ngày 1 đêm, khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh. Lịch khởi hành đảm bảo theo yêu cầu của du khách, với giá tour trọn gói chỉ từ 599.000 đồng/hành trình đi về trong ngày và 2.390.000 đồng/hành trình 2 ngày 1 đêm.
Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương và đảm bảo quy định trong Bộ Tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Saigontourist Group) đã phối hợp cùng một số đơn vị đưa tuyến tour tham quan đường sông tuyến Bạch Đằng-Cần Giờ vào phục vụ du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh du lịch.
Đây là sản phẩm được thiết kế lộ trình "khép kín," khởi hành từ bến Bạch Đằng-Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng tàu cao tốc. Du khách có thể thưởng thức cảnh quan hai bên bờ sông dọc theo Quận 1, Quận 4, Quận 7 về hướng huyện Cần Giờ.
Đồng thời, du khách tham gia tuyến tour này còn được thưởng thức phong phú sản phẩm ẩm thực độc đáo riêng có của hệ sinh thái vùng ngập mặn của huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, du khách lựa chọn tuyến tour tham quan Thành phố Hồ Chí Minh có thể tham khảo một số sản phẩm du lịch như xe buýt du lịch hai tầng của Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on Hop off VN.
Đây là loại hình du lịch đang được tổ chức với khung giờ hoạt động từ 9 giờ đến 23 giờ từ thứ Hai đến Chủ nhật để phục vụ du khách đến tham quan, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Các điểm đón và trả khách chính là Bưu điện trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ, với tần suất 30 phút có một chuyến khởi hành, hành trình đi qua 30 tuyến đường và gần 20 điểm tham quan di tích xưa và nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Sản phẩm này đã được ứng dụng thành công nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, đạt 10/10 tiêu chí an toàn, gồm: đặt mua và kiểm soát vé trực tuyến qua website https://hopon-hopoff.vn/, mỗi vé sẽ có một mã QR code, khai báo Y tế không gian mở tầng 2, ghế ngồi giãn cách...
Tái mở cửa nhiều dịch vụ
Ngày 16/11, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quy định mới về thích ứng an toàn trên toàn thành phố và ở cấp phường, xã, thị trấn và thay thế một số nội dung trong Chỉ thị số 18/CT-UBND, cùng nhiều văn bản khác liên quan đến việc vận chuyển, hoạt động sản xuất, kinh doanh, ăn uống mà Thành phố ban hành trước đây.

Du khách tham quan cánh đồng muối tại huyện Cần Giờ. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Du khách tham quan cánh đồng muối tại huyện Cần Giờ. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Trong đó, ở cấp độ phường, xã, thị trấn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke, rạp chiếu phim... được hoạt động ở vùng cấp độ dịch 1, 2, 3 và không hoạt động ở cấp độ 4.
Với quy định này, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng thị trường du lịch sẽ nhộn nhịp hơn trong thời gian tới. Bởi ngày càng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí được tái mở cửa kinh doanh trở lại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành triển khai đa dạng sản phẩm tour để thu hút du khách đến tham quan, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hơn.
Ở góc độ người dân, chị Ái Vân, cư ngụ tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, mặc dù đã trở lại trạng thái "bình thường mới," gia đình vẫn xác định tâm lý sống chung với dịch bệnh nên chỉ ưu tiên các hoạt động vui chơi, giải trí nội thành hay đi về trong ngày.
Do đó, khi chính quyền thành phố cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke, rạp chiếu phim... mở cửa sẽ thúc đẩy kinh tế và mang lại sự phong phú cho đời sống tinh thần của người dân sau thời gian dài giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, gia đình cũng cân nhắc cẩn trọng trong việc chọn lựa loại hình vui chơi, giải trí, du lịch... đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và an toàn sức khỏe, chủ động tránh lây nhiễm dịch trong cộng đồng.
Tương tự, một số người dân khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, họ ưu tiên trải nghiệm những tuyến tour về miệt vườn, sông nước hay sinh thái để tận hưởng không khí trong lành, cũng như thưởng thức những món ăn đặc sản vùng, miền.
Bên cạnh đó, hầu hết sản phẩm du lịch này đều được tổ chức theo nhóm nhỏ, với lộ trình "khép kín" và điểm đến an toàn "vùng xanh" và người dân chỉ cần lựa chọn doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành uy tín.
Thông tin về chiến lược phục hồi và phát triển ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến hết năm 2021, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố cho biết, ngành sẽ đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh theo phương thức khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn.
Hiện tại, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, tổ chức lại mạng lưới điểm tham quan, tuyến phố, cơ sở dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống… theo hướng đảm bảo an toàn, chất lượng và lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hoàn thiện. 
Mặt khác, ngành du lịch thành phố chủ động phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng, nâng cao giá trị cạnh tranh của du lịch nội địa, huy động được nhiều nguồn lực và ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả kích cầu du lịch trên địa bàn thành phố.
Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.