Bình Định kích hoạt du lịch xanh: "Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bình Định đang kích hoạt du lịch xanh “Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn”, kỳ vọng sẽ thu hút du khách trong những tháng cuối năm.
Du khách nào được đến Bình Định?
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành tạm thời bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Chính quyền tỉnh này giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở kinh doanh du lịch, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, căn cứ tình hình thực tế, UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung các tiêu chí để phù hợp với hướng dẫn, quy định của các bộ, ngành Trung ương và tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quy Nhơn - thành phố biển xinh đẹp khiến nao lòng du khách mỗi khi ghé thăm. Ảnh: Dũng Nhân.
Quy Nhơn - thành phố biển xinh đẹp khiến nao lòng du khách mỗi khi ghé thăm. Ảnh: Dũng Nhân.
Theo đó, đối với cơ sở kinh doanh du lịch yêu cầu có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định. Có đăng ký, tự đánh giá và triển khai thực hiện việc đăng ký an toàn Covid-19 trên địa chỉ website http://safe.tourism.com.vn.
Đối với người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch, ngoài yêu cầu thực hiện 5k, còn đề nghị 100% người lao động làm việc tại các bộ phận tiếp xúc với khách và người ngoài cơ sở (đến liên hệ công tác, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ …) tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Người lao động chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 chỉ được làm việc trực tuyến; được xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 định kỳ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Du lịch biển đảo đang là thế mạnh của tỉnh Bình Định. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Du lịch biển đảo đang là thế mạnh của tỉnh Bình Định. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Trong khi đó, đối với khách lưu trú, tham quan, du lịch là du khách đến từ vùng dịch cấp độ 3 và các tỉnh, thành phố có dịch đã ngấm sâu vào trong cộng đồng hoặc tình hình dịch diễn biến phức tạp như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…: tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối tiêm trong thời gian ít nhất là 14 ngày trước khi đến tỉnh, hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Đối với khách đến từ vùng dịch cấp độ 1 và 2: tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19, thời gian tiêm ít nhất là 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi đến tỉnh.
Đối với khách đến lưu trú, không tham gia các chương trình tham quan, du lịch: có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi đến tỉnh nếu chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng chưa bảo đảm thời gian tiêm theo quy định nêu trên.
Đối với khách dưới 18 tuổi đi cùng cha, mẹ, người giám hộ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi đến tỉnh.
Tỉnh Bình Định không đón khách đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc đến từ các vùng cách ly y tế (phong tỏa) và các trường hợp thuộc đối tượng phải theo dõi sức khỏe hoặc cách y tế.

Bình Định ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch với nhiều địa phương. Ảnh: TT.
Bình Định ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch với nhiều địa phương. Ảnh: TT.
Bình Định: Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn
Tại buổi tọa đàm Bình Định kích hoạt du lịch xanh: Điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn (do UBND tỉnh Bình Định phối hợp Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức mới đây), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, những năm qua, tỉnh không ngừng phát triển cơ sở hạ tầng, nhiều quần thể nghỉ dưỡng, các resort cao cấp... được xây dựng, phát triển.

Bao quanh Quy Nhơn là những vùng quê yên bình với nền văn hóa lâu đời để du khách khám phá. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Bao quanh Quy Nhơn là những vùng quê yên bình với nền văn hóa lâu đời để du khách khám phá. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Với sự nỗ lực và quyết tâm triển khai thu hút du lịch, Bình Định thu hút lượng lớn khách du lịch, trở thành điểm đến mới hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tới đời sống kinh tế - xã hội, trong đó, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tỉnh Bình Định ban hành nhiều giải pháp để phục hồi kinh tế ngành du lịch. Tuy nhiên, việc mở cửa như thế nào phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh cũng như bao phủ vaccine phòng Covid-19.
Ông Lâm Hải Giang cho rằng, sự kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch là rất cần thiết.

Những môn thể thao dưới nước ở Kỳ Co. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Những môn thể thao dưới nước ở Kỳ Co. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, đánh giá cao nỗ lực của Bình Định trong bối cảnh hầu hết địa phương đều tê liệt kinh tế nói chung và du lịch nói riêng vì Covid-19, tỉnh này đã triển khai mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy du lịch.
Theo ông Bình, tỉnh Bình Định có tiềm năng vô cùng to lớn, đang tiệm cận trở thành trung tâm du lịch của Nam Trung Bộ, tương lai sẽ thu hút khách nhiều nhất ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là thay đổi nhận thức của mọi người, không quá lo sợ Covid-19 mà dừng việc khôi phục và phát triển.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngay từ tháng 9, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch định hướng các địa phương triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.
Trong đó, tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch; tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động để phục hồi hoạt động du lịch và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Quy Nhơn có bãi bãi dài, mịn màng và giữ được không gian công cộng ven biển hiếm địa phường nào có được. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Quy Nhơn có bãi bãi dài, mịn màng và giữ được không gian công cộng ven biển hiếm địa phường nào có được. Ảnh: Nguyễn Dũng.
Với ngành du lịch tỉnh Bình Định, đại diện Tổng cục Du lịch cho rằng, tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết về việc "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Bộ VHTTDL. Tăng cường liên minh liên kết, phối hợp chặt chẽ trong phục hồi du lịch, trong đó có sự liên kết giữa các sở ban ngành trong tỉnh, giữa Bình Định với các địa phương khác, phát huy hiệu quả liên kết Bình Định - Hà Nội.
Ngoài ra, đảm bảo hài hòa về quy định đi lại giữa các địa phương nhằm tạo điều kiện trao đổi khách an toàn, hiệu quả.
Tỉnh Bình Định cần tận dụng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, chú trọng nâng cao chất lượng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái, du lịch văn hóa để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách sau thời gian dài bị tác động bởi Covid-19.
Đối với thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch đã tham mưu để Bộ VHTTDL ban hành hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Theo Thăng Bình (Dân Việt)

https://danviet.vn/binh-dinh-kich-hoat-du-lich-xanh-diem-den-an-toan-trai-nghiem-hap-dan-2021111518000166.htm

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.