Sau Phuket, Thái Lan "đặt cược" vào nhiều điểm du lịch khác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ ngày 1/10, Thái Lan sẽ tiếp tục mở cửa thêm một số địa điểm du lịch nổi tiếng để đón khách du lịch nước ngoài. Với những kinh nghiệm từ mô hình “Hộp cát Phuket”, Chính phủ Thái Lan hy vọng, việc mở cửa thêm các điểm du lịch sẽ đạt kết quả tốt hơn và giúp hồi sinh ngành du lịch, vốn đang khốn đốn do đại dịch Covid-19 trong suốt hai năm qua.

Chùa Phra Singh, trước đại dịch là một điểm hút khách tới thăm quan tại Chieng Mai (Ảnh: NDĐT)
Chùa Phra Singh, trước đại dịch là một điểm hút khách tới thăm quan tại Chieng Mai. Ảnh: NDĐT
Quyết tâm hồi sinh du lịch
Đối với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, việc hồi phục ngành du lịch là một ưu tiên quan trọng bởi ngành công nghiệp này từng đóng góp tới 20% GDP Thái Lan năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra.
Sau hai tháng triển khai “Hộp cát Phuket”, đã có hơn 26.000 du khách tới hòn đảo du lịch nổi tiếng này, giúp tạo khoản doanh thu 1,6 tỷ bạt. Mặc dù trong thời gian qua, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng dân cư địa phương đang gia tăng, nhưng trong số các khách du lịch chỉ có chưa đầy 1% có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
Bất chấp việc lượng du khách tới Phuket không đạt kỳ vọng ban đầu, Chính phủ Thái Lan vẫn khẳng định, mô hình “Hộp cát Phuket” đã đạt thành công, và chương trình này có thể được nhân rộng ra toàn đất nước. Những kinh nghiệm rút ra sau hai tháng vận hành chương trình “Hộp cát Phuket” có thể giúp các địa phương khác xem xét và điều chỉnh kế hoạch tái mở cửa.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, kế hoạch mở cửa Chiang Mai cũng như các khu bãi biển Pattaya, Cha-Am và Hua Hin, từ ngày 1/10 tới sẽ được đệ trình lên Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) xem xét phê duyệt.
Một số địa điểm khác, thí dụ như Chiang Rai, Koh Chang và Koh Kood, dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn vào giữa tháng 10, theo mô hình “bong bóng” với một số nước láng giềng.
Việc thúc đẩy chấm dứt các hạn chế ngừa Covid-19 đối với du khách là một phần trong chiến lược “sống chung với Covid-19” của Thái Lan trong bối cảnh chính quyền đang tìm cách duy trì không để số ca nhiễm tăng tới mức làm quá tải hệ thống y tế cộng cộng.
Phương thức mở cửa mới
Là các hòn đảo biệt lập, bởi vậy Phuket và Koh Samui rất dễ dàng tiến hành cách ly, cô lập. Tuy nhiên, các địa điểm chuẩn bị mở cửa vào tháng 10 này đều là các khu vực nằm trong nội địa, có nhiều cửa ngõ tiếp giáp với nhiều địa phương khác và không thể tiến hành cô lập hoàn toàn được. Bởi vậy, mỗi địa phương đều lựa chọn các cách tiếp cận khác nhau trong việc tổ chức tiếp đón du khách nước ngoài.
Trong số những địa phương này, thành phố Pattaya và tỉnh Chiang Mai áp dụng phương pháp thiết lập các “tuyến du lịch khép kín”. Theo đó, các du khách sẽ không được tự do di chuyển mà phải tuân thủ theo các tuyến du lịch đã được sắp xếp sẵn.
Khi tới thăm Pattaya theo chương trình “Pattaya tiến lên (PMO)”, du khách sẽ bị buộc cách ly trong các khách sạn trong ba ngày đầu tiên trước khi được phép đi du ngoạn theo các “tuyến thăm quan khép kín” trong ba ngày tiếp đó. Kể từ ngày thứ 7, du khách có thể đổi khách sạn và đi thăm thú các địa điểm khác, tuy nhiên họ phải sử dụng các dịch vụ từ các đại lý du lịch đạt chứng chỉ Quản lý Sức khỏe và An toàn (SHA) Plus.
Ông Rattanachai khẳng định các tuyến du lịch khép kín sẽ giúp giảm nguy cơ lây  nhiễm Covid-19 cho người dân địa phương và du khách nội địa. Mặc dù thừa nhận hiện vẫn có những lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ chương trình PMO nhưng ông cho rằng đã đến lúc để Pattaya, vốn đang bị suy sụp bởi các biện pháp phòng dịch kéo dài, tiến lên phía trước và các công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để đối phó với các sự cố không lường trước được.
Thị trưởng Pattaya Sontaya Kunplome nói rằng mặc du PMO là sự hợp tác giữa hai khối nhà nước và tư nhân, chính quyền địa phương sẽ không quyết định đại lý du lịch nào sẽ tham gia vào các tuyến du lịch khép kín và việc tham gia dựa trên cơ sở tự nguyện. Chính quyền Pattaya và Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) hỗ trợ chương trình này bằng cách thiết kế các khu vực du lịch và sắp đặt các khung thời gian để phân cách du khách nước ngoài và du khách nội địa.
Còn tại tỉnh Chiang Mai, sau 1 tháng trì hoãn, hiện dự án tái mở cửa “Duyên dáng Chiang Mai” đã sẵn sàng cho việc khai trương. Ông Phallop Saejew, một quan chức Hiệp hội doanh nghiệp du lịch Chiang Mai cho biết tiến độ chuẩn bị cho dự án tái mở cửa đã đạt 90% và TAT đang chuẩn bị đệ trình đề xuất tái mở cửa Chiang Mai vào ngày 1/10 lên CCSA xin phê duyệt.
Theo chương trình “Duyên dáng Chiang Mai”, du khách có thể lựa chọn một trong ba gói du lịch bao gồm ba hình thức. Hình thức thứ nhất là một chương trình ngắn kéo dài năm ngày, theo đó du khách chỉ có thể ở trong khu vực khách sạn hoặc sân golf. Hình thức thứ hai kéo dài 14 ngày trong đó du khách chỉ có thể được di chuyển trong một khu vực nhất định. Còn với hình thức thứ ba, du khách sẽ lưu trú 7 ngày đầu tiên ở Phuket và sau đó sẽ tới Chiang Mai lưu trú thêm 7 ngày tiếp theo.
Theo các hình thức thứ hai và thứ ba, du khách chỉ có thể lưu trú và thăm quan tại những khu vực nhất định và phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 trong các ngày 7 và 14, tùy theo từng hình thức. Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính, họ sẽ được phép tự do di thăm các địa điểm khác ở trong tỉnh.
Trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp du lịch Chiang Mai chủ yếu nhắm tới các nhóm du khách từ các nước châu Á như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… Sau đó sẽ được mở rộng tới các nhóm đối tượng khác như Ấn Độ và Trung Quốc.
Khác với 2 địa phương trên, điểm du lịch nổi tiếng Hua Hin của tỉnh Prachuap Khiri Khan dự kiến sẽ áp dụng một chương trình có tên “Hua Hin Recharge” (tạm dịch “Hua Hin: Nơi tái tạo năng lượng”, theo đó khách du lịch nước ngoài sẽ được đưa tới lưu trú trong một khu vực tách biệt, rộng 86,3 km2 nằm giữa Hua Hin và quận Nong Kae.
Sau khi tới đây, nếu nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, du khách sẽ được tự do thăm thú bên trong khu vực mà không phải cách ly. Khu vực Recharge còn có thể tiếp nhận các du khách đã trải qua bảy ngày đầu tại Phuket theo chương trình “Hộp cát Phuket” 7+7 mở rộng.
Tuy nhiên, dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến ngày mở cửa, nhưng hiện nhiều doanh nghiệp và cộng đồng dân cư ở Hua Hin cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng cho việc tái mở cửa. Ông Niphon Suwannawa, cố vấn danh dự của Phòng Thương mại Prachuap Khiri Khan cho biết, hầu hết các khách sạn và nhà hàng cần thêm thời gian và chi phí để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với các tiêu chuẩn y tế chặt chẽ, trong khi các cơ quan nhà nước gặp khó khăn trong việc áp đặt các quy định phòng chống dịch.
Tăng tốc tiêm chủng
Một trong những điều kiện quan trọng để các điểm du lịch có thể mở cửa hoàn toàn, không bắt buộc các du khách nước ngoài đã tiêm đầy đủ vaccine phải trải qua thời gian cách ly, là tỷ lệ người dân địa phương được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đạt ít nhất 70%. Phuket đã trở thành tỉnh đầu tiên đạt mục tiêu này và đã chính thức mở cửa từ ngày 1/7 theo mô hình “Hộp cát Phuket”. Sau đó, chương trình này đã được mở rộng ra các hòn đảo và bãi biển lân cận hồi tháng trước.
Hiện, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đang nỗ lực để đẩy nhanh công tác tiêm vaccine cho người dân Hua Hin (tỉnh Prachuap Khiri Khan), một trong những yếu tố quan trọng của việc tái mở cửa. Tính đến ngày 4/9, tỷ lệ cư dân trong khu vực mở cửa được tiêm mũi vaccine đầu tiên đã đạt 73,4%, trong khi 24% trong tổng số 90.564 người đã được tiêm đầy đủ hai mũi.
Tỉnh Prachuap Khiri Khan cần thêm 11.000 mũi vaccine để duy trì tỷ lệ an toàn cao trong cộng đồng dân cư địa phương. Ông Phiphat nói: “Việc mở cửa hoàn toàn tỉnh Prachuap Khiri Khan và Phetchaburi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế địa phương bởi khu vực Recharge có thể kết nối với các tỉnh khác dọc bờ biển như Chumphon và Ranong”.
Tại Pattaya, việc triển khai tiêm vaccine đang được đẩy nhanh tại các quận dự kiến sẽ mở cửa vào tháng tới để đạt mục tiêu 70% dân cư trong các quận này được tiêm vaccine.
Với việc chính thức tái mở cửa một số địa điểm du lịch nổi tiếng vào tháng 10 tới, Thái Lan đã tiến gần thêm một bước tới việc mở cửa hoàn toàn đất nước vào đầu năm 2021 và dần khôi phục nền kinh tế. Việc mở cửa đón du khách quốc tế, cũng sẽ góp phần giúp cộng đồng dân cư địa phương, vốn phụ thuộc rất nhiều vào du lịch, giảm bớt những khó khăn mà họ đã gánh chịu trong suốt hai năm qua.
NAM ĐÔNG (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.